May 4 , 2016 [ทดลองขับ] new HONDA CIVIC : สปอร์ทซีดาน พลังเทอร์โบ !! ฮอนดา ซีวิค เจเนอเรชัน 10 รหัสตัวถัง FC ปรับโฉมใหม่ทั้งคันภายใต้แนวคิด “CREATING A WAY OF LIFE” รูปลักษณ์โฉบเฉี่ยวทันสมัยสไตล์สปอร์ทซีดาน ขุมพลังเทคโนโลยี VTEC TURBO สมรรถนะสูง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้น พร้อมฟังค์ชันการใช้งานภายในรถเพื่ออำนวยความสะดวกสบาย รวมถึงโครงสร้าง และอุปกรณ์มาตรฐานความปลอดภัยที่เหนือกว่ารถในกลุ่มเดียวกัน ภายนอก ใหม่ ใหญ่กว่าเดิม ลักษณะตัวถังให้ความรู้สึกแข็งแกร่ง ผสานกับเส้นสายด้านข้างคมชัดสไตล์สปอร์ท กระจังหน้าสีดำรูปทรงคล้ายปีกวางเป็นแนวยาวเชื่อมต่อกับไฟหน้าแอลอีดี (เฉพาะรุ่น เทอร์โบ อาร์เอส รุ่นอื่นๆ ใช้กระจังหน้าโครเมียมกับไฟหน้าพโรเจคเตอร์) เสาเอ (A-PILLAR) ออกแบบใหม่เพื่อเพิ่มทัศนวิสัย (แก้ปัญหาที่พบในรุ่น FD และ FB) ขณะที่แนวเส้นหลังคาลาดเทลงไปด้านหลัง เชื่อมต่อกับเสาซี (C-PILLAR) ได้อย่างกลมกลืน โดยที่แผ่นกระจกบังลมหลังโค้งสอดรับกับแนวตัวถังด้านท้ายทั้งสองมุม ส่วนไฟท้ายเป็นไฟแอลอีดีรูปทรงตัวซี ภายใน กว้างขวาง ลูกเล่นเพียบ ห้องโดยสารของ ฮอนดา ซีวิค ถือว่าล้ำหน้ากว่ารถในกลุ่มเดียวกันอยู่มากโข และยังคงความล้ำหน้าไว้จนถึงรุ่น FC ในปัจจุบัน เส้นสายการออกแบบให้ความรู้สึกหรูหรา และสปอร์ทควบคู่ไปด้วยกัน ชุดมาตรวัดและจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่แบบ TFT ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัส ขนาด 7 นิ้ว พร้อมพวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน ผสานเทคโนโลยีการเชื่อมต่อครบครัน โดยหน้าจอจะแสดงผลในโหมดเครื่องเสียง/ระบบนำทาง/เชื่อมต่อกับโทรศัพท์/แสดงอัตราสิ้นเปลือง/ระบบสั่งการด้วยเสียง SIRI/ช่องเชื่อมต่อ HDMI กับ USB 2 ตำแหน่ง รองรับการเชื่อมต่อ แอพเพิล คาร์พเลย์ (เฉพาะสมาร์ทโฟนบางรุ่น) โดยให้ความสำคัญกับผู้ขับขี่ และผู้โดยสารเป็นหลัก ผลจากการพัฒนาให้มีระยะฐานล้อที่เพิ่มขึ้นและตัวถังที่กว้างขึ้น ทำให้ห้องโดยสารของ ซีวิค ใหม่ กว้างขวางสะดวกสบายใกล้เคียงกับรถกลุ่ม ดี-เซกเมนท์ พร้อมระบบเพื่อความปลอดภัย และความสะดวกสบายมากมาย อาทิ ระบบแสดงภาพมุมอับ ช่วยลดจุดบอดในการมองเห็นของกระจกมองข้างด้านซ้าย (HONDA LANEWATCH) กล้องมองภาพด้านหลัง ปรับมุมมองได้ 3 ระดับ กล้องจะแสดงภาพทางมุมมองจากด้านบน มุมกล้อง 130° หรือมุมกล้อง 180° สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรคกะทันหัน (ESS) เบรคมือไฟฟ้า (EPB) ระบบหน่วงเบรคอัตโนมัติหลังเหยียบเบรคให้รถหยุดนิ่งโดยไม่จำเป็นต้องเหยียบเบรคค้างไว้ (AUTO BRAKE HOLD) ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HSA: HILL START ASSIST) ระบบลอครถอัตโนมัติเมื่อกุญแจรีโมทอยู่ห่างจากตัวรถ (WALK AWAY AUTO LOCK) ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง ได้แก่ ถุงลมคู่หน้า ถุงลมด้านข้าง และม่านถุงลมด้านข้าง เครื่องยนต์ VTEC TURBO รองรับ อี 20 ขุมพลังเทคโนโลยี EARTH DREAMS ช่วยเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ เพิ่มประสิทธิภาพในการประหยัดเชื้อเพลิง และมีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำ โดยเป็นแบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ขนาด 1.5 ลิตร VTEC TURBO จ่ายเชื้อเพลิงแบบฉีดตรงเข้าห้องเผาไหม้ พร้อมระบบวาล์วแปรผันคู่ (DUAL VARIABLE TIMING CONTROL) พ่วงระบบอัดอากาศด้วยเทอร์โบและอินเตอร์คูเลอร์ ควบคุมแรงดันด้วยเวสต์เกทไฟฟ้า โดยใบพัดฝั่งไอเสีย (TURBINE) มีขนาดเล็กและเบา ช่วยให้เกิดการหมุนได้อย่างมีประสิทธิภาพแม้จะมีปริมาณไอเสียน้อย กำลังสูงสุด 173 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. แรงบิดสูงสุดแบบ “ฟแลท-ทอร์ค” 22.4 กก.-ม. ที่ 1,700 ถึง 5,500 รตน. ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ ซีวีที รุ่นล่าสุด ที่โดดเด่นในเรื่องของความนุ่มนวล และถูกกำหนดอัตราทดมาให้เหมาะสมกับเพาเวอร์แบนด์ของขุมพลังบลอคนี้โดยเฉพาะ (เกียร์คนละลูกกับรุ่นเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร) การตอบสนองของเครื่องยนต์ และระบบส่งกำลังทำงานผสานกันได้ดีมาก คันเร่งไฟฟ้าตอบสนองฉับไว การใช้งานช่วงความเร็วต่ำเครื่องยนต์มีความกระฉับกระเฉงเหลือเฟือ สำหรับช่วงความเร็วเดินทางที่เกียร์สุดท้ายเน้นลดรอบเครื่องยนต์ให้ต่ำเพื่อลดอัตราสิ้นเปลือง ส่วนการเร่งแซงมีตอบสนองทันอกทันใจ เพราะแรงบิดสูงสุดที่มีให้ใช้ต่อเนื่องตั้งแต่รอบต่ำถึงรอบสูง รวมถึงการเลือกอัตราทดเกียร์ได้สอดคล้องกับสภาพการขับขี่จนทำให้ลืมเรื่อง “แพดเดิล ชิฟท์” (เฉพาะรุ่น เทอร์โบ อาร์เอส) ไปเลย ระบบรองรับ นุ่มนวล ไว้ใจได้ ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังเป็นแบบอิสระ มัลทิลิงค์ ให้ความรู้สึกนุ่มนวลในช่วงความเร็วต่ำ และมั่นคงไม่ยวบยาบในช่วงความเร็วสูง พวงมาลัยเพาเวอร์ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้าแบบดูอัลพิเนียน หรือตัวหนอนคู่ (DP-EPS) ให้ประสิทธิภาพการควบคุมและตอบสนองได้อย่างฉับไว ส่วนเรื่องการหยุดนั้นผู้ขับขี่คงต้องสร้างความเคยชินกับน้ำหนักของแป้นเบรคกันก่อน เพราะระยะฟรีของแป้นเบรคที่ค่อนข้างน้อย แต่มั่นใจได้เต็มที่ เพราะมีระบบช่วยเหลือมาครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ระบบช่วยการทรงตัว VSA (VEHICLE STABILITY ASSIST) เอบีเอส และ อีบีดี สรุป ขับสนุกต้องจับตา ซีดานรุ่นยอดนิยมเจเนอเรชันล่าสุด ที่ให้ความสนุกสนานในการขับขี่เพิ่มขึ้นจากแบบคนละเรื่อง ด้วยขุมพลังบลอคเล็กพ่วงระบบอัดอากาศ ตามกระแส “DOWNSIZING” ที่นอกจากจะให้พละกำลังระดับเดียวกับบลอคใหญ่แล้ว ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้นอีกด้วย เรื่อง : เอกลักษณ์ สูยะศุนานนท์ akaluk@imc.co.th HONDA CIVIC TURBO RS ราคา : 1,199,000 บาท เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC VTEC TURBO ความจุ (ซีซี) 1,498 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 73/89.5 อัตราส่วนกำลังอัด 10.6:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 173/5,500 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 22.4/1,700-5,500 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง ภาพที่เกี่ยวข้อง ............. คำค้นหา ............. TESTDRIVE HONDA CIVIC TURBO VTEC EARTHDREAM SPORT SEDAN ฮอนด้า ซีวิค รุ่นใหม่ เทอร์โบ FORD FOCUS ECOBOOST ฟอร์ด โฟกัส อีโคบูสท์ ใครแรงกว่ากัน บทความที่เกี่ยวข้อง .............