Mar 15 , 2016 CIVIC v FOCUS เมื่อศึก 1.5 เทอร์โบ ไม่ได้มีเพียงหนึ่ง ! หลังจาก HONDA CIVIC เปิดตัวไปแล้ว กับการมาของอีกหนึ่งกระแสฮิตในปัจจุบัน นั่นคือ เครื่องยนต์ขนาดเล็ก เพิ่มพลังด้วยเทอร์โบ แม้รูปแบบขุมกำลังดังกล่าวมีมาได้สักระยะแล้ว แต่ส่วนใหญ่มักจะอยู่ในรถยนต์หรู ราคาแพง (เช่น BMW หรือ MERCEDES-BENZ เป็นต้น) แต่ตอนนี้เราเริ่มเห็นรถยนต์ราคาย่อมเยาลงมาทำเช่นนั้นด้วย สิ่งที่ได้มาคือพละกำลังที่สูง ระดับ 173 แรงม้า ใน CIVIC 1.5 VTEC TURBO พร้อมกับแรงบิดที่มีใช้งานตั้งแต่รอบต่ำ 22.4 กก.-ม. ที่ 1,700-5,500 รตน. นับเป็นสิ่งที่หาได้ยากในรถยนต์รุ่นก่อนหน้าของ HONDA และเครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กจะมีความได้เปรียบเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในช่วงความเร็วต่ำ (เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ขนาดใหญ่กว่าทั่วไป) แต่ช้าก่อน .. CIVIC ไม่ใช่รถ ซี-เซกเมนท์ รุ่นเดียวที่ใช้รูปแบบขุมกำลังดังกล่าว เพราะอีกไม่นานทาง FORD เตรียมเปิดตัว FOCUS ที่วางเครื่องยนต์ ECOBOOST ขนาด 1.5 ลิตร พร้อมเผยสเปคบางส่วนออกมาแล้ว มาดูกันเลย FORD FOCUS เปิดตัวมาได้ระยะหนึ่งแล้วในบ้านเรา รุ่นล่าสุดเป็นการปรับโฉมแบบไมเนอร์เชนจ์ รูปทรงเท่าที่เห็นเป็นแบบ 5 ประตู แฮทช์แบค เครื่องยนต์รหัส ECOBOOST เป็นแบบ เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร 4 สูบเรียง ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง กำลังสูงสุด 180 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 24.5 กก.-ม. ที่ 1,600-5,000 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ (ลาก่อน..เกียร์คลัทช์คู่) ส่วน CIVIC เป็นแบบ CVT ดูจากสเปคแล้วเครื่องยนต์มีรูปแบบใกล้เคียงกัน ทั้งการฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง เพิ่มพลังด้วยเทอร์โบ และมีขนาด 1.5 ลิตร ซึ่งทาง FORD เคลมว่าอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยของ FOCUS ECOBOOST อยู่ที่ 13.9 กม./ลิตร ถือว่าสิ้นเปลืองไปนิด ถ้ามองในแง่ของรถยนต์ยุคปัจจุบัน แต่ถ้าสมรรถนะแรงทันใจก็อาจรับได้ (เอาไว้รอพิสูจน์ในโอกาสต่อไป) นอกจากสเปคเครื่องยนต์แล้ว ระบบความปลอดภัยเป็นหนึ่งในจุดสำคัญ ในรุ่นทอปของ CIVIC 1.5 VTEC TURBO RS ติดตั้งระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน , กล้องมองภาพด้านหลังปรับมุมมอง 3 ระดับ , ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (VSA) และ ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HILL START ASSIST) ทางด้าน FORD ไม่เคยน้อยหน้าใครเรื่องระบบความปลอดภัย ระบบความปลอดภัยที่เผยออกมาในขณะนี้ใน FOCUS ECOBOOST ได้แก่ ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ESP , ระบบช่วยการออกตัวขณะจอดบนทางลาดชัน (HLA) , ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (TCS) , ระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง , ระบบช่วยจอดอัจฉริยะแบบเทียบข้างและถอยเข้าซอง , ระบบช่วยเบรกที่ความเร็วต่ำ และกล้องมองหลังขณะถอยจอด เรียกได้ว่าจัดเต็มกันเน้นๆ ตามแบบฉบับค่ายรถสัญชาติอเมริกัน อุปกรณ์ที่น่าสนใจ และติดตั้งเป็นครั้งแรกคือ ระบบช่วยจอดแบบเข้าซอง จากเดิมที่มีระบบช่วยจอดแบบเทียบข้างเท่านั้น และระบบช่วยเบรกที่ความเร็วต่ำ ซึ่งเริ่มมีติดตั้งในรถยนต์หลายรุ่น หลากยี่ห้อแล้ว (แต่ CIVIC ใหม่ ยังไม่มี..ซะงั้น) ส่วนเรื่องราคา CIVIC 1.5 VTEC TURBO อยู่ที่ 1,099,000-1,199,000 บาท ตามมาตรฐานตัวทอประดับ ซี-เซกเมนท์ ค่าตัวจะแตะ 1 ล้านบาท บวก/ลบ ส่วน FOCUS ECOBOOST ยังไม่เผยราคาตอนนี้ แต่น่าจะอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกัน ดูสเปคคร่าวๆกันตามนี้ก่อน ยังมีคำถามอีกมากมายกับรถทั้ง 2 รุ่น ที่เพิ่งเปิดตัว และเตรียมเปิดตัวเร็วๆนี้ ว่าจะมีสมรรถนะดีแค่ไหน รวมไปถึงความสะดวกสบาย และความรู้สึกขณะขับขี่ ซึ่งเราจะมานำเสนอในโอกาสต่อไปหลังจากได้ ทดลองขับ และ ทดสอบกันเต็มๆ ! ปล. อีกหนึ่งทางเลือก เครื่องเล็ก..อัดเทอร์โบ NISSAN SYLPHY 1.6 DIG TURBO กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ถ้าจะเน้นที่ตัวเลขแรงม้าก็ถือว่ามากสุดในหมู่เพื่อนตอนนี้ เครื่องยนต์แบบฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง อีกทั้งรูปทรงก็มาแบบเรียบหรู ราคาเริ่มต้นที่ 999,000 บาท สเปคของรถแต่ละรุ่น (คลิก) : HONDA CIVIC , FORD FOCUS , NISSAN SYLPHY ภาพที่เกี่ยวข้อง ............. คำค้นหา ............. honda civic ford focus vtecturbo ecoboost nissan sylphy digturbo บทความที่เกี่ยวข้อง .............