ในช่วงปี 1983 ได้มีการพัฒนาภายใต้ปรัชญา "maximum space for people, minimum space for mechanisms." เพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสารสำหรับผู้ใช้รถและลดพื้นที่สำหรับเครื่องยนต์ ถือเป็นสิ่งที่สร้างความแตกต่าง โดดเด่นด้วยเครื่องยนต์ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ (DOHC) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีเฉพาะในรถแข่ง Formula 1 เท่านั้น ส่งผลให้ฮอนด้า ซีวิค รุ่นนี้ ได้รับความนิยมอย่างมากในยุคนั้น
รางวัล Japan Car of the Year 1984, 1985
รางวัล Torino-Piedmonte Car Design Award ปี 1984
รางวัล Golden Steering Wheel Award จากนิตยสารรถยนต์เยอรมัน Bild am Sonntag
รางวัล Best in Reliability จากการสำรวจด้านคุณภาพปี 1989 โดยนิตยสารยานยนต์ฝรั่งเศส L’Automobile