อีกครั้งกับความประทับใจ ตำรวจโครงการพระราชดำริ ลองฟังส่วนหนึ่งของ "ประโยคทองคำ" ที่ทำให้ผู้อ่าน และเจ้าของกระทู้ ถึงกับ...ซาบซึ้งใจว่า ....  หมวดศักดิ์ชาย : ผมทำงานมีเงินเดือนครับ ผมออกมาผมเบิกค่าน้ำมันได้ ถ้าจะขอบคุณ ต้องขอบคุณ "ในหลวง" เพราะนี่เป็นโครงก
รถคันนี้มาถึงสยามประเทศเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม พศ. 2447 ระบุผู้รับปลายทางคือพระมหากษัตริย์แห่งกรุงสยาม เป็นรถยนต์รุ่น 28 hp 4 สูบ เครื่องยนต์ 35 แรงม้า หมายเลขแชสซี คือ 2397 และหมายเลขเครื่องยนต์คือ 4290
รวมวิธีเดินทาง ไปร่วมถวายส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย ณ ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง ให้บริการรถ-เรือแก่ประชาชนมากมาย มาดูวิธีเดินทางแบบง่ายๆ
Update จุดจอด และจุดห้าม รถสาธารณะ และรถยนต์ส่วนบุคคล สำหรับประชาชนที่อยู่กรุงเทพ ฯ หรือต่างจังหวัด ที่ต้องการนำรถส่วนตัว  หรือรถบัสมาเป็นหมู่คณะนั้น ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้จัดเตรียมสถานที่จอด ดังต่อไปนี้ -ทิศเหนือ อิมแพ็คเมืองทองธานี 5,000 คัน
ตลอดระยะเวลาอันยาวนานแห่งการครองราชย์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภาพที่คนไทยคุ้นเคยที่สุด ก็คือ การที่พระองค์ท่านเสด็จพระราชดำเนินไปประกอบพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่ เพื่อประโยชน์ของพสกนิกรชาวไทยทั่วทุกท้องที่ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ที่ทุรกันดาร พื้นที่เสี่ยงภัย
ตั้งแต่ทรงครองราชย์ จากอดีตจนถึงปัจจุบันนั้น ‘ในหลวง‘ ทรงมีพระบรมราโชวาท และพระราชดำรัสกับปวงชนชาวไทย นานับประการ ในการให้ทุกคนได้ประพฤติปฏิบัติตนเป็นคนดีของสังคมและทรงเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับพวกเราในทุกๆ ด้าน ซึ่งหากเราใส่ใจและสนใจนำพระราชดำรัสมาปฏิบัติใน
หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน และแม้กระทั่งประชาชน ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร พร้อมใจกันจัดหารถ-เรือ เพื่อร่วมให้บริการ แก่ประชาชนที่มาร่วมถวายความอาลัย
การใช้รถใช้ถนนให้ปลอดภัย ต้องไม่ตั้งอยู่บนความ "ประมาท" ขอให้ระลึกอยู่เสมอว่า -เราต้องไม่ขับไปชนเขา -ไม่ให้เขามาชนเรา และ-ไม่เป็นสาเหตุให้เขาชนกัน... ดูเหมือนง่ายแต่ผู้ขับขี่ก็ต้องศึกษาและใช้ประสบการณ์บนท้องถนนให้เป็นประโยชน์ โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุ ก็จะ
น้ำหอมปรับอากาศ, พิมเสน ไม่ควรไว้ในรถ แม้จะช่วยดับกลิ่นได้ก็จริง แต่โทษก็มีเช่นกัน เพราะไอระเหยของสารในน้ำหอม จะหมุนเวียนในระบบปรับอากาศ จนสะสมทำให้เกิด "เมือก" เกาะอยู่ตามกรองแอร์ และคอยล์เย็น ซึ่งเมือกเหล่านี้จะมีความชื้น...
เสียหายแน่ ถ้าน้ำเข้า การขับรถลุยน้ำ ไม่ใช่เรื่องสนุกอย่างหลายคนคิด เพราะหลังจากลุยน้ำ จะเกิดความเสียหายตามมาอย่างเงียบๆ จนถึงขั้นต้องเสียเงินมากมาย โดยไม่จำเป็น ชิ้นส่วนที่ได้รับความเสียหายโดยตรง คือ ชิ้นส่วนที่เป็นเหล็ก เช่น เหล็กตัวถังรถที่อยู่ด้านใน
เดี๋ยวนี้รถรุ่นใหม่ๆ จะมี "ฟังก์ชันระบบแสดงภาพมุมอับสายตา" ขณะเปลี่ยนเลน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในขณะขับขี่ ระบบนี้แก้ไขปัญหาอุบัติเหตุเฉี่ยวชนของรถที่ขับขนานด้านข้างได้เป็นอย่างดี โดยมีเซนเซอร์หรือเรดาร์ตรวจจับวัตถุบริเวณจุดอับสายตา หากมีวัตถุเข้ามาบริเวณ
หลายท่านมักมองข้ามการใช้เท้าเปล่าขับรถ ! หรือ สุภาพสตรีบางท่านก็มักใส่รองเท้าส้นสูงขับรถ ข้อแรกมักเกิดความเคยชินตั้งแต่เริ่มหัดขับ ข้อถัดมามักเป็นความเร่งรีบ แต่หารู้ไม่...!
รถขับเคลื่อน 4 ล้อ มีความอเนกประสงค์ในการใช้งานเมื่อเทียบกับรถขับเคลื่อน 2 ล้อทั่วไป หลายคนเลยให้ความสนใจ และยกให้เป็นเหตุผลหลักในการเลือกซื้อ เพราะคิดว่า “ "ซื้อเผื่อไว้ก่อน”ไม่นานนักน่าจะมีโอกาสได้ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อบ้าง" แต่กลายเป็นว่าจนขายรถไปแล้ว
การขับรถกลางคืนนั้นทัศนวิสัยรอบข้างมันไม่ดีเอาเสียเลย ยากต่อการตัดสินใจ การมองเห็นเส้นทางไม่ชัดเจน ทำให้ไม่สามารถคาดเดาระยะทางและสิ่งกีดขวางได้ทันท่วงทีเหมือนเวลากลางวัน ส่งผลให้การตัดสินใจต่อเหตุการณ์ฉุกเฉินช้าลง... แต่ถ้าจำเป็นต้องขับกลางคืนล่ะ !
การนอนหลับขณะสตาร์ทรถยนต์ทิ้งไว้ มีผลทำให้ร่ายกายได้รับแกสคาร์บอนมอนอกไซด์ ซึ่งถูกปล่อยออกมาทีละนิดๆ จากท่อไอเสีย และพัดลมแอร์ หากได้รับนานกว่า 5-6 ชั่งโมง จะมีโอกาสขาดอากาศหายใจ จนทำให้เสียชีวิตได้
ผู้ใช้รถทุกชนิดขณะฝนตกหนัก ควรให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ทั้งการบังคับรถ และการเบรคซึ่งจะใช้ระยะทางในการหยุดรถที่มากกว่าบนพื้นผิวที่แห้ง รวมทั้งการเสียหลักลื่นไถล ควรทิ้งช่วงห่างจากรถคันข้างหน้าให้มากกว่าปกติ เพื่อให้มีระยะในการหยุดรถได้อย่างปลอดภัย
อีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่มักเกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง นั่นก็คือ การไม่ให้สัญญาณ ในการขับรถออกจากที่จอด การจอดรถ การกลับ หรือการเลี้ยวรถ ส่วนใหญ่มักละเลยการให้สัญญาณให้รถคันอื่นมองเห็นเราแต่เนิ่นๆ นึกอยากออกก็ออก นึกอยากจอดก็จอด โดยไม่ค
หลายคนใช้รถมา ไม่เคยรู้เลยว่ารถของตัวเองต้องสลับยาง (เว้นถ้าเข้าศูนย์บริการเพื่อเช็คระยะ ช่างอาจมีการแนะนำให้สลับยาง) และก็มีหลายคนย้อนถาม ทำไมต้องสลับยาง ? เพราะยางรถยนต์ ถูกออกแบบมาให้ทนต่อสภาพแวดล้อม รวมถึง...
ความจริงวิศวกรบริษัทยาง ต่างบอกว่ายางใหม่ต้องไว้ที่ล้อคู่หลังเสมอ ? ตามหลักการทางฟิสิคส์เวลาที่เราเหยียบเบรค โมเมนทัมจะถูกถ่ายเทมาด้านหน้า ทำให้ล้อคู่หน้ามีแรงกดเพิ่มมากขึ้นยางก็จะมีแรงกดกับผิวถนนมากยิ่งขึ้นโดยปริยาย แต่ล้อคู่หลังนั้นจะมีแต่แรงยก...
รถสตาร์ทไม่ติดเนื่องจากแบทเตอรีหมด จำเป็นต้องขอ “พ่วงแบทเตอรรี” จากรถคันอื่น วิธีการต่อพ่วงไม่ยาก แต่ต้องเรียนรู้และระมัดระวัง
Follow Motor Expo Club Network
.............