Feb 14 , 2018 ติดไฟแดงควรเหยียบเบรคคาเกียร์ D ไว้ เพราะถ้าสลับเกียร์ D มา N บ่อยๆ เกียร์จะพังเร็ว จริงไหม ? ไม่จริง ! เพราะเกียร์อัตโนมัติของรถยนต์ทั่วไป ถูกออกแบบมาให้สามารถสลับเกียร์ไปมาในตำแหน่งต่างๆ ได้เป็นแสนๆ ครั้งโดยที่เกียร์ไม่พัง ดังนั้นถ้าจะสลับเกียร์ D มา N ถี่แค่ไหนเกียร์ก็รับได้สบายๆ ในกรณีที่รถติดไฟแดงเป็นเวลานาน ควรเลื่อนเกียร์ไปที่เกียร์ว่าง (N) ทุกครั้ง พร้อมดึงเบรคมือขึ้น จะดีที่สุด "เมื่อรถติดไฟแดง... เราสามารถเลื่อนเกียร์ไปที่ N ได้ตลอดเวลา และถ้าไม่แน่ใจว่าพื้นเอียงรถจะไหลหรือไม่ ก็แค่ยกเบรคมือขึ้นค้างไว้เท่านั้น" กรณีที่คาเกียร์ D โดยเหยียบเบรคเอาไว้ เมื่อใดก็ตามที่คอมเพรสเซอร์แอร์ตัดต่อการทำงาน รอบเครื่องยนต์จะสวิงไปมาจากการชดเชยรอบเดินเบา ส่งผลให้รถมีกำลังแรงบิดเพิ่มขึ้น (โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล) จังหวะนี้ถ้าเราเหยียบเบรคด้วยน้ำหนักไม่มากพอ รถก็มีโอกาสเคลื่อนตัวไปเสยตูดรถคันหน้าได้ กรณีนี้ควรเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์จาก D มา N แล้วดึงเบรคมือขึ้นน่าจะปลอดภัยที่สุด แถมยังช่วยประหยัดน้ำมันได้อีกด้วย ที่บอกว่า การเปลี่ยนเกียร์จาก D ไป N สลับไปมาบ่อยๆ เกียร์จะพังเร็ว ? ถ้าเข้าใจแบบนี้ให้เปลี่ยนความคิดเสียใหม่ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์เขาออกแบบและทดสอบชิ้นส่วนเหล่านี้เป็นแสนๆ ครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่ามันจะไม่มีปัญหาเมื่อใช้งานจริง รถเก่าที่อายุเกิน 20 ปี บางคันยังไม่เคยซ่อมเกียร์อัตโนมัติเลยสักครั้ง ดังนั้นถ้าเกียร์จะพัง คงพังจากสาเหตุอื่น เช่น ออกตัวกระชากเกียร์ เลือกใช้เกียร์ไม่เหมาะสมกับความเร็ว หรือไม่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามกำหนดมากกว่า เอาเป็นว่าเมื่อรถติดไฟแดง หรือจะติดอยู่บนถนนเส้นไหนก็ตามในโลกนี้ เราสามารถเลื่อนเกียร์ไปที่ N ได้ตลอดเวลา และถ้าไม่แน่ใจว่าพื้นเอียงรถจะไหลหรือไม่ ก็แค่ยกเบรคมือขึ้นค้างไว้เท่านั้น ทั้งหมดนี้อยู่ที่พฤติกรรมส่วนบุคคล แต่เหนือสิ่งอื่นใดต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก Cr. คอลัมน์: เขาว่าอย่างนั้น...จริงไหม? FORMULA MAGAZINE ฉบับเมษายน ภาพที่เกี่ยวข้อง ............. คำค้นหา ............. เกียร์อัตโนมัติ เกียร็ D เกียร์ N รถติดไฟแดง บทความที่เกี่ยวข้อง .............