Toyota C-HR กับทางเลือกเครื่องยนต์ไฮบริด (ในรุ่นย่อยระดับบน) กับราคาที่ถูกประกาศออกมาแล้วว่า "ไม่เกิน 1,200,000 บาท" จากข้อมูลบน Eco Sticker ทำให้เห็นข้อมูลของอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยของเครื่องยนต์ไฮบริดที่ยกชุดมาจาก Prius
** เติมน้ำมันได้ถึง E20 **
แม้ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยจะค่อนข้างน่าพอใจ ถือว่าดีกว่า Eco Car ด้วยซ้ำ แต่เมื่อแยกสภาวะการขับขี่แล้ว จะเห็นว่า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยในตัวเมืองกลับทำได้ดีกว่าการขับขี่นอกตัวเมือง (หรือการขับบนทางไกลที่ความเร็วคงที่) เพราะปกติแล้วรถยนต์ทั่วไป การขับขี่ในตัวเมืองจะสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่า จากสภาวะการจราจรที่หนาแน่น การเคลื่อนรถสลับหยุดนิ่งพบได้บ่อยครั้ง แต่การขับบนทางไกลด้วยความเร็วคงที่ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างสม่ำเสมอ (และใช้ความเร็วที่เหมาะสม) อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยจึงดีกว่า
แต่เครื่องยนต์ไฮบริดแบบเต็มระบบจะตรงกันข้าม เนื่องจากที่ความเร็วต่ำ และมีการออกตัวบ่อย ระบบจะถูกทุ่นแรงโดยมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน ลดภาระของเครื่องยนต์สันดาป ทำให้มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำมาก (ภายใต้การขับขี่ที่เหมาะสม และสลับการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า) แต่การขับขี่บนทางไกลมักจะเป็นหน้าที่ของเครื่องยนต์สันดาปล้วนๆ ผนวกกับส่วนหน้าของรถที่ค่อนข้างหนา ตามสไตล์ครอสส์โอเวอร์ ทำให้ตัวเลขที่ออกมามีความแตกต่างจากการขับขี่ในตัวเมืองอย่างที่เห็น
อย่างไรก็ตาม Toyota C-HR จัดเป็นรถที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานในตัวเมืองใหญ่ ระบบไฮบริดเข้ามาเสริมการทำงานอย่างได้ผล ขณะที่การขับบนทางไกลก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจเพียงพอแล้ว มาดูคันจริงได้ในงาน Motor Expo 2017 และสามารถจองรถได้แล้ว
Follow Motor Expo Club Network