บนถนนสายหลักจะติดตั้งเสาไฟฟ้า 4 ขนาด คือ เสาสูง 22 เมตร, สูง 12 เมตร, 10 เมตร และ 8.50 เมตร สำหรับในซอยส่วนมากจะเป็นขนาด 12 เมตร และ 8.50 เมตร. สำหรับเสาไฟฟ้าที่สูง 12 เมตร นั้นบนสุดจะเป็นสายไฟฟ้าแรงสูง 22,000 โวลต์ สายไฟนี้เข้าใกล้ไม่ได้จึงติดตั้งให้อยู่

การไฟฟ้าแจงเอง ! ให้คลายสงสัย เสาไฟฟ้า 1 ต้น มีสายอะไรพาดผ่านบ้าง ?

ข่าวชาวบ้านร้องเรียนเรื่องสายไฟ ยังคงมีให้เห็นอยู่ในทุกจังหวัด โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ มีหลายจุดพบสายไฟฟ้าห้อยระโยงระยางเรี่ยพื้นจนดูน่ากลัว ก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ขับขี่รถทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง บางครั้งถึงขั้นเสียชีวิตมาแล้วมากมายนับไม่ถ้วน 

 

ปัญหาที่เกิดขึ้น แม้จะมีการร้องเรียนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขปรับปรุง ผู้คนที่เดินสัญจรไปมาเกรงว่าจะเกิดอันตรายมีไฟรั่วมั้ย โดยเฉพาะในวันที่ฝนตก หลายคนไม่กล้าเดินผ่าน เพราะกลัวไฟดูด ประชาชนก็รอว่า เมื่อไรจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาสำรวจและจัดระเบียบของสายต่างๆ บนเสาไฟฟ้าในแต่ละพื้นที่เสียที 

มองแบบในแง่ดี หน่วยงานที่รับผิดชอบอาจกำลังดำเนินการจัดระเบียบอยู่ก็ได้ หากเป็นเช่นนั้นระหว่างรอ เรามาทำการรู้จัก สายที่ห้อยรกรุงรังบนเสาไฟฟ้า 1 ต้น มีสายอะไรพาดผ่านบ้าง ? การไฟฟ้านครหลวง อธิบายไว้อย่างนี้
บนถนนสายหลักจะติดตั้งเสาไฟฟ้า 4 ขนาด คือ เสาสูง 22 เมตร, สูง 12 เมตร, 10 เมตร และ 8.50 เมตร สำหรับในซอยส่วนมากจะเป็นขนาด 12 เมตร และ 8.50 เมตร.
สำหรับเสาไฟฟ้าที่สูง 12 เมตร นั้นบนสุดจะเป็นสายไฟฟ้าแรงสูง 22,000 โวลต์ สายไฟนี้เข้าใกล้ไม่ได้จึงติดตั้งให้อยู่สูงจากพื้นดิน ประมาณ 10 เมตร
รองมาความสูงจากพื้นในระดับ 8 เมตร นั้นเป็นสายไฟฟ้าแรงต่ำ 230 หรือ 400 โวลต์ คือสายไฟที่ต่อโยงไว้จ่ายไฟเข้าบ้านเรือนประชาชนทั่วไป
และความสูงจากพื้นในระดับ 5-5.50 เมตร ที่เห็นเป็นสายหลายๆ เส้นขดกันจำนวนมากนั้นคือ สายสื่อสารโทรคมนาคม ซึ่งประกอบด้วย
1. สายออพติกไฟเบอร์ คือสายอินเทอร์เน็ต
2. สายเคเบิลโทรศัพท์
3. สายเคเบิลทีวี
4. สายควบคุมสัญญาณจราจร
5. สายสื่อสารกล้องวงจรปิด เป็นต้น ซึ่งจะพาดสายอยู่ในระดับเดียวกัน

ต่อไปนี้หากพบเห็นสายไฟชำรุด หรือผิดปกติให้รีบแจ้งตามหน่วยงานดังต่อไปนี้>

- ปัญหาสายบนเสาไฟต้องแจ้งใคร ?

เสาไฟฟ้า 1 ต้น ประกอบด้วย ชั้นบนคือสายไฟฟ้าแรงสูง ถัดลงมาเป็นสายไฟแรงต่ำ และส่วนชั้นล่างสุด คือสายสื่อสาร

หากพบเห็นสายสื่อสารห้อยระโยงระยาง รกรุงรังไม่เป็นระเบียบ แจ้งได้ที่ กสทช. โทร 1200 หรือ LINE ID : @nbtc1200

และหากพบเหตุผิดปกติ ฉุกเฉินหรืออันตรายเกี่ยวกับระบบไฟฟ้า แจ้งที่
- MEA Smart Life Application ดาวน์โหลดฟรี ที่ https://onelink.to/measmartlife
- Line MEA Connect : https://lin.ee/gX2zNRl
- ช่องทางโซเซียลมีเดีย MEA
- โทรแจ้ง MEA Call Center 1130

ตลอด 24 ชั่วโมง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ

ภาพที่เกี่ยวข้อง

.............

Follow Motor Expo Club Network

.............