เวลาจอดรถในลานกลางแดดเป็นเวลานาน หลายคนนิยมยกก้านปัดน้ำฝนขึ้น เพราะเข้าใจว่าการทำแบบนี้จะช่วยให้ใบปัดน้ำฝน "เสื่อม" ช้าลงกว่าเดิม จริงๆ แล้วเป็นความเข้าใจที่ผิดครับ
ทุกวันนี้ เราต่างขับรถเข้าไปที่จอดรถของห้าง โดยไม่มีการแจกบัตรจอดรถหลายห้าง เพราะเขาเชื่อว่าปัดความรับผิดได้ กรณีที่ลูกค้าไม่ทันเกม ทางออกที่ดี คือ ซื้อประกันชั้นหนึ่ง อย่างกรณีของ นายหุ้มทอง ในคดีนี้ ก็ทุเลาความปวดหัวลงได้ ให้บริษัทประกันเขาไล่บี้ห้างแทน
ระยะหลังมานี้ ผมเห็นบทความเกี่ยวกับการใช้เกียร์อัตโนมัติ ขณะติดไฟแดงในสื่อออนไลน์มากมาย และมีผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ทั้งเก่าและใหม่ รวมถึงพวก "กูรู้" ต่างๆ ออกมาตอบคำถามเหล่านี้อย่างเมามัน เช่น
หลีกเลี่ยงการขับตามหลัง หรืออยู่รถใกล้รถบรรทุกวัสดุก่อสร้าง เช่น หิน กรวด ทราย เหล็ก ที่ไม่มีผ้าหรือวัสดุปกคลุม หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็หาจังหวะแซงไปไกลๆ หรือเกิดเหตุสุดวิสัย เจอเข้าเต็มๆ เราต้องทำยังไงดี ? มาดูกันไว้เผื่อแจคพอท เจอช่วงเดินทางไกล>
ปกติรถยนต์ที่ใช้เกียร์อัตโนมัติ จะมีความสิ้นเปลืองกว่ารถที่ใช้เกียร์ธรรมดา หากใช้ไม่ถูกวิธี ยิ่งทำให้เกิดความสิ้นเปลืองอย่างชัดเจน มีหลายวิธีในการใช้งานที่จะทำให้เครื่องยนต์ และระบบเกียร์ มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น การอุ่นเครื่องยนต์ให้ถึงอุณหภูมิใช้งาน
ระยะเวลาตั้งแต่สตาร์ทเครื่องยนต์ คาดเข็มขัดนิรภัย ดูระดับเชื้อเพลิง ตรวจความเรียบร้อย ใส่เกียร์ แค่นี้น้ำมันภายในคอมเพรสเซอร์ก็ถูกหล่อลื่นจนพร้อมทำงานแล้ว
การจอดรถซ้อนคัน หรือจอดขวาง แม้ ไม่ใช่เรื่องผิด ! แต่... |ต้องจอดในที่ให้จอด| เพราะสิ่งสำคัญยิ่งไปกว่านั้น ที่ห้ามเด็ดขาด! คือ "ห้าม" ดึงเบรคมือ...หรือเข้าเกียร์คาไว้เป็นอันขาด!
ฟอร์ดคาดว่า เทคโนโลยี AppLink ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบ SYNC ของฟอร์ด สามารถใช้งานได้ในรถยนต์ฟอร์ดกว่า 5 ล้านคันทั่วโลก โดยคาดว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะสามารถเข้าถึงรถยนต์มากว่า 28 ล้านคัน ภายในปี 2020
เมื่อเกิดเหตุ สิ่งที่ต้องทำอันดับแรก คือ ต้องตั้งสติ ถ้าไม่รุนแรงมาก ไม่มีคนเจ็บ หรือรถวิ่งได้ตามปกติ และสามารถตกลงกันได้ รวมถึงอีกฝ่ายมีประกัน ฯ แลกใบเคลม (ใบยืนยันการเกิดเหตุ) กันได้เลย โดย...
หลักการแซงและถูกแซงอย่างปลอดภัยมีเพียงสั้นๆ ว่า "รถที่ถูกแซงต้องเปิดทางให้รถที่แซงวิ่งผ่านขึ้นหน้าได้สะดวก ส่วนรถที่ต้องการแซงต้องทำการแซงผ่านขึ้นไปด้วยระยะเวลาที่สั้นที่สุด" เท่านี้เอง
เพราะ... รถบรรทุก ก็มีสถิติของความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากไม่แพ้ ยานพาหนะประเภทอื่นๆ ลองมาดู 4 #จุดบอด ที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนจากรถบรรทุก
เวลาไปจอดรถตามลานจอดรถสถานที่ต่างๆ หรือแม้แต่ที่จอดรถภายในโรงจอดบ้านเราเอง จะสังเกตได้ว่า รถส่วนใหญ่มักจอดแบบเอาด้านหน้าออก เคยสงสัยกันบ้างไหม? ว่าทำไม?
เพราะในเส้นทางผจญภัยแบบธุรกันดาร ผู้ขับขี่จำเป็นต้องมีความรู้ความสามารถ และความชำนาญที่มาพร้อมกับความมั่นใจ ซึ่งอาจกลายเป็นเรื่องน่ากดดันสำหรับผู้ที่ไม่เคยสัมผัสประสบการณ์การขับขี่แบบนี้มาก่อน แม้จะนั่งอยู่หลังพวงมาลัยของรถที่มีระบบขับเคลื่อนแบบสี่ล้อ แต่
Follow Motor Expo Club Network
.............