KIA เตรียมเผยโฉม EV6 GT-Line ลุยศึกรถไฟฟ้าใน Motor Expo 2022
Kia EV6 ได้รับรางวัลรถยนต์ยุโรปยอดเยี่ยมแห่งปี 2022 หรือ Car of the Year in Europe 2022 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่รถยนต์จากเกาหลีใต้ ได้รับรางวัลนี้ในรอบ 59 ปี ด้วยคะแนนรวม 279 คะแนน แซงหน้า Renault Megane E-Tech Electric ในอันดับที่ 2 ด้วยคะแนน 265 คะแนน และ Hyundai Ioniq 5 อันดับ 3 ด้วยคะแนน 261 คะแนน
Kia EV6 สร้างขึ้นบน Electric-Global Modular Platform (E-GMP) เดียวกันกับ Ioniq 5 ซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบมอเตอร์เดี่ยว และแบบมอเตอร์คู่ มิติตัวถังมีความยาว 4,680 มม. กว้าง 1,880 มม. รุ่นพื้นฐานสูง 1,550 มม. และระยะฐานล้อ 2,900 มม. โดยมีขนาดใกล้เคียงกับ Ioniq 5 นอกจากความแตกต่างของดีไซจ์นภายนอกแล้ว การออกแบบห้องโดยสารก็มีเอกลักษณ์เฉพาะของแบรนด์ โดย Ioniq 5 นั้นเน้นความหรู และเรียบง่ายสไตล์มีนีมอล ส่วน EV6 จะให้ความรู้สึกสปอร์ทมากกว่า
Kia EV6 มีการออกแบบที่โฉบเฉี่ยวล้ำสมัย กระจังหน้าแบบ Tiger Nose พร้อมไฟเลี้ยวแบบ Sequential ช่องลมกันชนหน้าช่วยให้ด้านหน้าดูกว้างขึ้น ด้านข้างเส้นสายตัวถังแบบ Crossover ติดตั้งมือจับแบบฝังเรียบไปกับตัวถัง ด้านหลังมีเสาหลังคา C-pillar ลาดลงตัดสีดำ สปอยเลอร์หลังคา และไฟท้ายแบบยาวตลอดแนว
ภายในมาพร้อมสวิทช์เกียร์ หน้าจอแสดงผลแบบโค้ง Panoramic Curve Display ขนาด 12.3 นิ้ว 2 หน้าจอต่อกัน ชุดเครื่องเสียง Meridian พร้อมลำโพง 14 ตำแหน่ง ระบบเสียงระดับพรีเมียมแบบ Augmented Reality Head-Up
มีพื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านหลัง 520 ลิตร หากพับเบาะหลังลงจะเพิ่มเป็น 1,300 ลิตร ทั้งยังมีช่องเก็บด้านหน้าความจุ 20 ลิตร ในรุ่นขับเคลื่อนล้อหลัง และ 52 ลิตร ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ
ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือกทั้งแบบมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง และมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ All-Wheel Drive โดนรุ่นพื้นฐานมอเตอร์เดี่ยว ให้กำลังสูงสุด 170 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 35.6 กก.-ม. ส่วนรุ่นมอเตอร์คู่กำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 235 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 61.6 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 6.2 วินาที โดยทั้งคู่ใช้แบทเตอรีขนาด 58 กิโลวัตต์ชั่วโมง เหมือนกัน
หากอัพเกรดแบทเตอรีเป็น 77.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง รุ่นมอเตอร์เดี่ยวกำลังสูงสุดจะเพิ่มขึ้นเป็น 228 แรงม้า แรงบิดสูงสุดเท่าเดิมที่ 35.6 กก.-ม. ส่วนรุ่นมอเตอร์คู่กำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 325 แรงม้า แรงบิดสูงสุดเท่าเดิมที่ 61.6 กก.-ม. อัตราเร่ง 0–100 กม./ชม. ภายใน 5.2 วินาที โดยชาร์จ 1 ครั้ง วิ่งได้ระยะทางประมาณ 510 กม. ตามมาตรฐาน WLTP ของยุโรป
ในงาน Motor Expo 2022 Kia จะนำรถรุ่นนี้มาอวดโฉมให้คนไทยได้ดู และคาดว่าจะเป็นเวอร์ชันสมรรถนะสูง และมาพร้อมกับการตกแต่งภายในห้องโดยสารที่มีความสปอร์ทกว่ารุ่นปกติ เริ่มจากวัสดุตกแต่งแผงแดชบอร์ดลาย Geonic 3D Pattern รวมถึงเบาะนั่งที่หุ้มด้วยวัสดุผ้า Suede
ในสหรัฐอเมริกา Kia EV6 GT จะมีมอเตอร์ไฟฟ้าแรงสุดขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD โดยมีกำลังสูงสุดถึง 585 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 75.4 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 3.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 260 กม./ชม. ชาร์จ 1 ครั้ง วิ่งได้ระยะทางประมาณ 405 กม. รองรับการชาร์จเร็ว โดยสามารถชาร์จแบทเตอรีจาก 10-80 % ได้ภายใน 18 นาที การชาร์จเพียง 4.5 นาที จะช่วยให้ตัวรถวิ่งทำระยะทางได้กว่า 100 กม. ส่วนที่จะนำมาโชว์ในบ้านเราปลายปีนี้ คาดว่าน่าจะเป็นสเปคที่ขายในประเทศเกาหลีใต้
Kia EV6 GT-Line RWD มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง ให้กำลัง 225 แรงม้า แรงบิต 350 นิวตัน-เมตร แบทเตอรีขนาด 77.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง อัตราวิ่งลดลง 504 กม. /การชาร์จ 1 ครั้ง WLTP อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 7.3 วินาที
EV6 GT-Line AWD หรือรุ่นทอพ มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ให้กำลัง 320 แรงม้า แรงบิด 605 นิวตัน-เมตร แบทเตอรีขนาด 77.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ 5.2 วินาที สามารถวิ่งได้ 484 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง ตามมาตรฐาน WLTP ล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว
สามารถชาร์จได้อย่างรวดเร็วด้วยความเร็วสูงสุด 350 กิโลวัตต์ สามารถชาร์จ 10-80 % ภายใน 18 นาที เพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ด้วย e-LSD ที่ช่วยกระจายส่งถ่ายกำลังได้อย่างสมดุล รวมทั้งการบังคับเลี้ยว ระบบกันสะเทือนที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
โหมดการขับขี่แบบ i-Padle สามารถเก็บพลังงานไฟฟ้ากลับเข้าสู่แบทเตอรีในช่วงเวลาเบรค ช่วยให้ควบคุมการเร่ง และชะลอความเร็วด้วยแป้นคันเร่งเพียงอย่างเดียว ระบบ Vehicle to Load (V2L) เพื่อชาร์จอุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ โดยสามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าคันอื่น และจ่ายกำลังไฟออกนอกรถขนาด 3.6 กิโลวัตต์ ซึ่งมากพอที่จะเปิดใช้งานโทรทัศน์ ขนาด 55 นิ้ว พร้อมเครื่องปรับอากาศได้นานเกิน 24 ชม. เผื่อใช้ในยามไฟฟ้าในบ้านดับ หรือออกไปท่องเที่ยวแคมพิง
ระบบความปลอดภัย Advanced Driver Assistance System (ADAS) ประกอบด้วย
- Safe Exit Assist (SEA) ระบบแจ้งเตือน เมื่อมีรถยนต์วิ่งเข้ามายังฝั่งที่กำลังจะเปิดประตูลงจากรถ
- Lane Following Assist (LFA) ระบบรักษารถยนต์ให้อยู่กลางช่องจราจร
- Highway Driving Assist 2 (HDA 2) ระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติบนทางหลวง
- Remote Smart Parking Assist กล้อง 360 องศา ซึ่งแสดงผลแบบ 3D
ราคาจำหน่ายในประเทศออสเตรเลีย รุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวราคา 74,990 เหรียญออสเตรเลีย หรือประมาณ 1.8 ล้านบาท ส่วนในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ มีราคาจำหน่าย 82,990 เหรียญออสเตรเลีย หรือประมาณ 2 ล้านบาท
- TOP STORIES
- TOP MOTORCYCLE
- TOP PHOTOS