เป็นธรรมเนียมกันไปแล้ว สำหรับงาน "มหกรรมยานยนต์" หรือ “Motor Expo” ของเรา ในวันสุดท้ายของการปิดงาน ค่ายรถต่างพากันเฉลิมฉลองความสำเร็จจากการจองรถรุ่นต่างๆ สิ้นเสียงตามสายจาการประชาสัมพันธ์กล่าวปิดงาน เพลงสรรเสริญพระบารมีจบลง เสียงแตรรถของแต่ละบูธก็พร้อมใจกันกดแช่ดังกึกก้องสนั่นฮอลล์ นั่นคือ การปิดการขายได้ยุติลงแล้ว สัญญาณแห่งการเอาฤกษ์เอาชัยเฉลิมฉลองกำลังจะเริ่มขึ้น มาชมบรรยากาศ "Motor Expo 2017" ปีนี้กันดูบ้างว่า มีค่ายไหนจัดบรรยากาศ Celebrate sales over
เริ่มจากบูธ Hyundai แม้การจัดอับดับ Best Selling Cars จะอยู่ลำดับที่ 12 แต่เมื่อดูตัวเลขทั้ง 13 วันแล้วไม่น้อยเลย รถรุ่นต่างๆ ได้ถูกจองไปถึง 1,099 คัน
ถัดมาเป็นบูธ Mitsibishi ปีนี้อยู่ลำดับ 8 ของ Best Selling Cars แต่ก้สามารถทำยอดจองได้ถึง 2,260 คัน โดยรุ่น PAJERO SPORT ติดอันดับ 2 ของความต้องการรถประเภทกิจกรรมการแจ้ง (SUV) มีสัดส่วน 33.9% เพิ่มขึ้นจากปีก่อน (25.1%) และรุ่น TRITON ก็ยังติด 1 ใน 5 ของประเภทรถกระบะมีสัดส่วน 17.9% ลดลงจากปีก่อน (20.3%)
สำหรับ Mazda เก๋งเล็ก เอสยูวี ไปได้สวย อยู่ในลำดับ 3 ของ Best Selling Cars มียอดจองรวมถึง 5,015 คัน โดยน้องเล็กอย่าง Mazda2 ถูกจองไปถึง 2,027 คัน ติดอันดับกลุ่มถเก๋งที่ได้รับความสนใจสูงสุด มีสัดส่วนยอดขาย 38.7% ลดลงจากปีก่อน (44.1%) แบ่งเป็นเก๋งซีดาน 25% และแฮทช์แบคท้ายลาด 13.7% ขณะที่กลุ่มรถกิจกรรมการแจ้ง (SUV) มีสัดส่วน 33.9% เพิ่มขึ้นจากปีก่อน (25.1%) โดย Mazda CX-5 ถูกจัดอันดับอยู่ในกลุ่มดังกล่าวถูกจองไปถึง 1,155 คัน
จะเห็นว่า Motor Expo 2017 นี้ เก๋งเล็ก รถหรู เอสยูวี ขายดี รถหรูก็คึกคัก ด้านรถจักรยานยนต์ก็ทะลุเป้า แม้จะต่ำกว่าปีก่อนหน้าเพียงเล็กน้อย ก็ถือว่าไปได้สวย ในสภาวะศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว สามารถสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนกว่า 5 หมื่นล้านบาท
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ท่านประธานจัดงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 34” เปิดเผยว่า “งานปีนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ด้วยการสนับสนุนจาก บริษัทรถยนต์ รถจักรยานยนต์ อุปกรณ์เกี่ยวเนื่อง รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน ตลอดจนผู้เข้าชมงาน และสื่อมวลชนทุกแขนง”
สำหรับยอดขายรถยนต์จาก 35 ผู้ผลิต มีจำนวนทั้งสิ้น 39,832 คัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 22.9% โดย 5 อันดับสูงสุดได้แก่
อันดับ 1 Honda 6,488 คัน
อันดับ 2 Toyota 5,456 คัน
อันดับ 3 Mazda 5,015 คัน
อันดับ 4 Isuzu 4,479 คัน
และอันดับ 5 Mercedes-Benz 2,701 คัน>>>
รถเก๋งได้รับความสนใจสูงสุด มีสัดส่วนยอดขาย 38.7% ลดลงจากปีก่อน (44.1%) แบ่งเป็นเก๋งซีดาน 25% และแฮทช์แบคท้ายลาด 13.7% โดย 5 อันดับแรก ได้แก่ Honda CITY, Honda CIVIC, Mazda2, Honda JAZZ และ Nissan NOTE
ขณะที่รถกิจกรรมการแจ้ง (SUV) มีสัดส่วน 33.9% เพิ่มขึ้นจากปีก่อน (25.1%) 5 อันดับแรก ได้แก่ MG ZS, Mitsubishi PAJERO SPORT, Mazda CX-5, Ford EVEREST และ Honda HR-V
รถกระบะมีสัดส่วน 17.9% ลดลงจากปีก่อน (20.3%) 5 อันดับแรก ได้แก่ Ford RANGER, Isuzu D-MAX, Toyota REVO, Mitsubishi TRITON และ Nissan NAVARA
ส่วนรถหรู มียอดขายรวม 4,874 คัน โดย 5 แบรนด์ ที่ได้รับความสนใจสูงสุด ได้แก่ Mercedes-Benz, BMW, Volvo, Audi และ Porsche
ยอดขายรถจักรยานยนต์รวม 7,711 คัน สูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้เล็กน้อย อันดับ 1 ได้แก่
GPX 1,115 คัน
อันดับ 2 Kawasaki 904 คัน
อันดับ 3 Ryuka 831 คัน
อันดับ 4 Yamaha 805 คัน
และ อันดับ 5 Honda 741 คัน>>>
ราคาเฉลี่ยของรถที่ขายได้ในงานเพิ่มขึ้นเป็น 1,271,837 บาท(ปีก่อน 1,177,393 บาท) เงินหมุนเวียนภายในงานราว 52,000 ล้านบาท ผู้เข้าชมงานจำนวน 1,360,605 คน เพิ่มขึ้น 14.2%
พบกับ Motor Expo 2018 ต้นเดือนธันวาคม 2561
ติดตามเราได้ทาง :
motorexpo.co.th
Facebook: MotorExpo
Instagram: MotorExpoTH
Twitter: MotorExpoTH
Line ID: @motorexpo
Follow Motor Expo Club Network