Dec 4 , 2016 ล้ออัลลอย เลือกซื้อ และดูแลอย่างไร ? ให้ถูกวิธี ล้ออัลลอย คือ อะไร ในอดีตรถรุ่นเก่าที่วิ่งบนถนนทั่วไปจะใช้ “ล้อกระทะ” ที่ผลิตจากเหล็กปั๊มขึ้นรูป ซึ่งมีความทนทานดี ราคาไม่สูง แต่ข้อเสีย คือ น้ำหนักมาก และ ไม่สวยงาม สำหรับรถแข่ง หรือรถระดับซูเพอร์คาร์ จะใช้ “ล้อแมก” ซึ่งผลิตมาจากวัสดุประเภท แมกนีเซียมอัลลอย หล่อขึ้นรูป น้ำหนักเบา ลวดลายสวยงาม และสามารถทำให้ล้อมีหน้ากว้างมากขึ้น เพื่อใช้กับยางหน้ากว้าง แต่ล้อแมกนีเซียมราคาแพงมาก ยิ่งถ้าเป็นรุ่นเก่าๆ จะไม่ค่อยทนทาน กร่อนง่าย ไม่ค่อยทนกับแรงกระแทก จึงไม่เหมาะสำหรับรถบ้านใช้งานทั่วไป ล้อแมกนีเซียม จึงนิยมใช้ในวงการมอเตอร์สปอร์ทเป็นหลัก ด้วยเหตุนี้เองจึงมีการพัฒนาวัสดุในการผลิตล้อขึ้นมาใหม่ เรียกกันว่า “อลูมิเนียมอัลลอย” นำมาใช้แทนแมกนีเซียม ด้วยคุณสมบัติในด้านความทนทานที่ดีกว่า ผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ราคาจึงถูกลง และมีคุณภาพสูงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อมาถึงบรรทัดนี้แล้ว ท่านคงสงสัยว่า ตกลงแล้วว่าควรจะเรียกอย่างไรกันแน่ เพราะทั่วไปจะเรียกกันว่า “ล้อแมก” จากความเคยชิน แต่ความจริงแล้ว ถ้าเรียกว่า “ล้อแมก” จะต้องผลิตจากแมกนีเซียมเท่านั้น ส่วนล้อที่ผลิตจากอลูมิเนียมอัลลอย ที่ถูกต้องควรจะเรียกว่า “ล้ออัลลอย” (ALLOY WHEEL) ที่มีหลากหลายแบบสามารถจำแนกตามโครงสร้างได้ดังต่อไปนี้ คลิก> อ่านบทความที่นี่ ในงาน MOTOR EXPO 2016 มี "ล้ออัลลอย" มาจำหน่ายมากมายหลายยี่ห้อ ฉะนั้นดูข้อมูลนี้เป็นแนวทางในการตัดสินใจซื้อได้เลย >การเลือกซื้อล้ออัลลอยไม่มีกฏเกณฑ์ตายตัว หลักการง่ายๆ เริ่มจาก 1. เลือกล้ออัลลอยที่มีลายโดนใจ ราคาสมเหตุสมผล มีค่า พีซีดี ตรงกับรถ เช่นเดียวกับ ออฟเซท 2. ใส่ได้เลย ไม่ต้องดัดแปลง หรือล้อไม่ยื่นเกินตัวถัง 3. เลือกล้ออัลลอยที่ผลิตจากโรงงานมาตรฐาน และมีการรับประกันคุณภาพสินค้า ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นหลังจากเปลี่ยนล้อ … คำตอบอยู่ที่นี่ เลี่ยงเส้นทางโหด และบรรทุกหนัก ล้อบแรนด์ชั้นนำ ออกแบบและผลิตจากโรงงานที่ได้มาตรฐาน ผ่านขั้นตอนทดสอบความแข็งแรง แต่ถึงอย่างไรก็ต้องใช้งานให้เหมาะสม อาทิ ถ้าต้องบรรทุกหนัก หรือวิ่งในสภาพเส้นทางที่มีแต่หลุม บ่อ ควรหลีกเลี่ยงการใช้ล้อแบบก้านเรียวเล็กเพราะอาจทำให้ล้อเกิดความเสียหายได้ ไม่ควรดัดแปลงรถ เช่น รองสเปเซอร์เพิ่ม ออฟเซท, ใช้อแดพเตอร์แปลง พีซีดี หรือเจาะดุมล้อใหม่ เพื่อนำล้ออัลลอยแบบที่ต้องการใส่เข้าไป ฯลฯ เพราะถ้าดัดแปลงแล้วไม่มีปัญหาตามมาก็ถือว่าโชคอยู่กับคุณ แต่เกิดปัญหาขึ้นก็อาจสร้างความเสียหายกับชีวิตและทรัพย์สินจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และคงจะไม่สามารถตามไปเอาผิดกับใครได้ ขอให้จำไว้ว่าไม่ควรดัดแปลง “รถ” เข้าหา “ล้อ” เด็ดขาด และอีกเรื่องที่ควรคำนึงถึงจากการเปลี่ยนล้ออัลลอยที่มีขนาดใหญ่และกว้างกว่าเดิม จะส่งผลให้ระบบรองรับทำงานหนักกว่าเดิมพอสมควร โดยข้อดีที่ได้มาคือ เรื่องของสมรรถนะการยึดเกาะกับความสวยงาม ส่วนข้อเสียที่ต้องเตรียมใจไว้ก็มีหลายข้อ อาทิ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นจากหน้าสัมผัสกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น, ชิ้นส่วนรับน้ำหนัก จุดหมุน และข้อต่อต่างๆ เกิดความสึกหรอมากกว่า เมื่อเทียบกับการใช้ล้อกับยางขนาดเดิมที่ระยะทางเท่ากัน พีซีดี ต้องเท่ากัน หากดัดแปลงขนาดของพีซีดี อาจทำให้การควบคุมรถด้อยลงกว่าเดิม รวมถึงชิ้นส่วนของระบบรองรับจะมีอายุการใช้งานลดลง ไม่เบียดเบียนชิ้นส่วนอื่นๆ ข้อควรระวังในการเลือกซื้อล้อวงใหม่ ต้องมีระยะห่างระหว่างล้อ กับระบบช่วงล่าง หรือตัวถัง เพื่อไม่ให้กระทบชิ้นส่วนในระบบรองรับอื่นๆ เช่น ชอคอับ, ขอบซุ้มล้อ, ปีกนก และบุชยาง เป็นต้น ทำความสะอาดล้อให้ถูกวิธี การทำความสะอาดล้อแมกต้องพิถีพิถันพอๆ กับสีรถยนต์ เพราะหากเลือกวัสดุในการขจัดคราบผิดประเภท ความเงางามของล้อก็อาจลดลงเช่นกัน วิธีที่ถูกต้องเป็นอย่างไร…มาดูกัน น้ำสบู่อ่อนๆ กับฟองน้ำ คราบสกปรกที่เกิดจากการขับขี่ อาทิ ฝุ่นละออง คราบน้ำมัน ยางมะตอย ฝุ่นผงของผ้าเบรค เศษหิน ดินและโคลน ล้วนเป็นคราบสกปรกจากการใช้งานทั้งสิ้น เมื่อเกิดคราบเหล่านี้ ควรทำความสะอาดโดยเร็ว โดยนำฟองน้ำชุบน้ำสบู่อ่อนๆ และล้างออกด้วยน้ำสะอาด ห้ามใช้แปรงขัดล้อ ล้อสีโครเมียมเห็นชัดที่สุด หากขจัดคราบสกปรกด้วยแปรงขัดแบบขนแข็ง ฟีล์มหรือแลคเคอร์ที่เคลือบบนผิวอาจหลุดล่อนออก ทำให้ความเงางามจางหายไป ก่อให้เกิดคราบขี้เกลือ หรือสนิมขาว (OXIDATION) งดล้างขณะล้อร้อน ไม่ควรล้างขณะที่ล้อยังร้อน เพราะเมื่อล้างด้วยน้ำสบู่ ความร้อนทำให้แห้งเร็ว และน้ำสบู่จะติดเป็นคราบ และอย่าลืมทำความสะอาดฟองน้ำ ไม่ให้เศษหินกรวดฝังตัว ซึ่งก่อให้เกิดริ้วรอยหลังการล้าง น้ำมันสน และน้ำมันก๊าด สลายคราบฝังแน่น สิ่งสกปรกฝังแน่น เช่น คราบยางมะตอย ให้ใช้เศษผ้าจุ่มน้ำมันสน หรือน้ำมันก๊าด เช็ดออก ต่อจากนั้นใช้วิธีเดิม คือ นำฟองน้ำจุ่มกับน้ำสบู่อ่อนๆ แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง คราบฝังแน่นที่ล้อจะหลุดไปอย่างง่ายดาย สารพันปัญหาล้อ ถ่วงล้อ วิธีการถ่วงล้อ ทำได้โดยเอาตะกั่วหลากขนาดมาติดด้านในล้อ ปัจจุบันมีการประเมินผลด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ป้องกันไม่ให้ล้อ และระบบรองรับสึกหรอ หากล้อขาดสมดุล ไม่ว่าจะเป็นล้อใดก็ตามแต่ จะทำให้ยางสึกไม่เท่ากันและมีอาการสั่นมาถึงพวงมาลัยขณะขับขี่ ล้อดุ้ง, ล้อคด สาเหตุมาจากการกระแทก ไม่ว่าจะเป็นหลุม, บ่อ, สันรอยต่อถนน, ยางแตก หรือกระแทกกับขอบถนน ทำให้ล้อไม่กลม สังเกตได้จากการขับขี่ หากมีอาการสั่น เข้าศูนย์บริการตรวจเชคระบบช่วงล่างก็ไม่หาย สันนิษฐานได้ว่าเป็นอาการของล้อดุ้ง ต้องหาร้านที่เชี่ยวชาญการซ่อมล้อโดยเฉพาะ อย่าฝืนใช้ต่อ เพราะอาจทำให้เสียยางอีกเส้นไปด้วย ถ้ามีงบประมาณจำกัด ก็สามารถซื้อเปลี่ยนเพียงวงเดียวได้ ใครกำลังคิดจะซื้อ หรือ เปลี่ยน "ล้อ" ใหม่ หรืออยากจะไปชอปของแต่งรถ อย่าลืมงาน MOTOR EXPO 2016 กำลังจัดแสดงถึงวันที่ 12 ธันวาคม 2559 ที่ IMPACT Challenger 1-3 เมืองทองธานี นอกจากจะมีรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รวมกว่า 50 ยี่ห้อแล้ว บริเวณ Challenger 3 ยังมีโซนจำหน่ายอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องหลายร้อยสินค้าไว้ให้ท่านเปรียบเทียบได้ด้วย และยังมีแคมเปญสุดพิเศษมากมายรอท่านอยู่ ที่มา: www.autoinfo.co.th >คลิกที่นี่> ดู Promotion อื่นๆ ภาพที่เกี่ยวข้อง ............. คำค้นหา ............. MOTOR EXPO MOTOR EXPO 2016 ล้อแมกซ์ ล้ออัลลอย ALLOY WHEEL บทความที่เกี่ยวข้อง .............