May 23 , 2016 ทดลองขับ ISUZU MU-X กับขุมกำลังบลอคใหม่ 1.9 DDI BLUEPOWER ISUZU MU-X ใช้พื้นฐานร่วมกับกระบะร่วมค่ายอย่าง D-MAX แต่มีการเสริมความคมเข้ม และภูมิฐานให้กับรูปทรงโดยรวม ไฟหน้าทรงเหลี่ยมเพิ่มไฟส่องสว่างเวลากลางวัน เสริมซุ้มโป่งล้อเข้ากับมาดความเป็นตัวลุย หลังคาทรงสูง พร้อมราวติดตั้งชุดแรกสำหรับขนสัมภาระนอกตัวรถ ด้านท้ายเรียบง่าย ชุดไฟท้ายทรงเฉียงในแนวนอน ประตูบานท้ายมีขนาดค่อนข้างใหญ่ ขนสัมภาระได้สะดวก รุ่น 1.9 DA DVD ที่เราได้ทดลองขับ ให้ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว ยาง BRIDGESTONE DUELLER แม้จะทำตลาดมาหลายปี แต่ต้องยอมรับว่า MU-X มีรูปทรงที่ร่วมสมัย ลงตัว สมกับความเป็นเอสยูวีไม่น้อย ส่วนภายในห้องโดยสารเน้นความเรียบง่าย และประโยชน์ใช้สอย ตกแต่งโทนสีดำ เบาะหุ้มหนังแท้ ดูมีระดับ ส่วนผู้ขับมีทัศนวิสัยดี ไม่อึดอัด เบาะแถว 2 มีความกว้างขวางน่าพอใจ สามารถปรับระดับเอนได้ มีความสะดวกสบายเป็นอย่างดี ตำแหน่งของเบาะจะสูงกว่าเบาะคู่หน้าเล็กน้อย เพื่อความรู้สึกโปร่งโล่งของผู้โดยสารด้านหลัง ส่วนเบาะแถว 3 มีพื้นพอเพียง เหมาะสำหรับเด็กเล็ก หรือการโดยสารเป็นระยะทางสั้นๆ บริเวณแผงหน้าปัด เป็นมาตรวัดแบบ 2 วง ตรงกลางติดตั้งจอแสดงผลแบบดิจิทอล บอกการทำงานของโหมดเกียร์ ความร้อนของหม้อน้ำ และระดับน้ำมันเชื้อเพลิง ให้ความรู้สึกที่ทันสมัย พวงมาลัยจับถนัดมือ แม้รูปทรงโดยรวมจะคล้ายกับของ D-MAX สักหน่อย ปุ่นใช้งานระบบปรับอากาศแบบทรงกลม เอกลักษณ์ของ ISUZU ยุคปัจจุบัน รองรับการใช้งานแบบครอบครัวด้วยจอทีวีขนาด 10.5 นิ้ว มาถึงเครื่องยนต์บลอคล่าสุด แบบดีเซล เทอร์โบ ขนาด 1.9 ลิตร DDI กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. ถือว่าเทียบเท่าเครื่องยนต์ขนาด 2 ลิตรต้นๆ ของเจ้าอื่น แต่จุดน่าสนใจอยู่ที่แรงบิดสุงสุดถึง 35.7 กก.-ม. ที่ 1,800-2,600 รตน. ใกล้เคียงกับเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 3.0 ลิตร ของ ISUZU กับแรงบิดสูงสุด 38.8 กก.-ม. ที่ 1,800-2,800 รตน. แสดงว่าเครื่องยนต์ 1.9 ลิตร แบบ “BLUE POWER” มีพละกำลังเกินตัวเลยทีเดียว ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ขณะขับบนเส้นทาง พระราม 2 การจราจรในช่วงแรกยังคงหนาแน่น เราพบว่าการตอบสนองคันเร่งของ MU-X ทำได้อย่างน่าพอใจ โดยเฉพาะช่วงความเร็วต่ำ ไปจนถึงช่วงความเร็วปานกลาง เครื่องยนต์สามารถเพิ่มความเร็วได้อย่างนุ่มนวล ต่อเนื่อง ไปจนถึง 120 กม./ชม. ช่วงความเร็วคงที่ทำให้เราลืมไปชั่วขณะเลยว่านี่คือเครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 1.9 ลิตร เท่านั้น ไม่มีอาการอืด หรือต้องคอยเติมคันเร่งแต่อย่างใด ในแง่ของการใช้งานในชีวิตประจำวันถือว่าเหลือเฟือ สำหรับเครื่องยนต์บลอคนี้ แต่การกดคันเร่งแบบ คิก ดาวน์ อาจมีอาการรอรอบเล็กน้อย ขณะที่อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยตามที่ระบุไว้ใน ECO STICKER คือ 14.3 กม./ลิตร ถือว่าน่าพอใจสำหรับเอสยูวีที่มีน้ำหนักรวมเกือบ 2 ตัน ระบบรองรับของ MU-X เน้นความนุ่มนวล แต่มีการทรงตัวที่ดี ขับสบายบนทางไกล การเปลี่ยนเลนไม่มีอาการโคลงมากนัก เหมาะสำหรับสภาพพื้นผิวการจราจรที่หลากหลายในบ้านเรา ไม่ว่าจะในเมือง หรือนอกเมือง ส่วนระบบความปลอดภัยก็ให้มาสมกับรถยนต์ยุคปัจจุบัน นั่นคือ เอบีเอส ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบป้องกันการลื่นไถล ระบบช่วยออกตัวบนางลาดชัน และกล้องมองภาพขณะถอยจอด แม้เป็นการทดลองขับขับ ช่วงระยะทางสั้นๆ แต่เราก็ได้สัมผัสตัวตนของ ISUZU MU-X ที่มาพร้อมกับขุมกำลังบลอคใหม่ ขนาดเล็ก แต่พละกำลังเกินตัว ไม่มีอาการอืด รองรับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้สบาย มาพร้อมการประหยัดเชื้อเพลิงที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทำให้เอสยูวีรุ่นนี้เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่มีความลงตัวที่สุดรุ่นหนึ่งในรถยนต์ระดับเดียวกัน ข้อมูลจำเพาะ ISUZU MU-X 1.9 DA DVD ราคา 1,324,000 บาท เครื่องยนต์ ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 1,898 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 80/194.4 อัตราส่วนกำลังอัด 16.5:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 150/3,600 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 35.7/1,800-2,600 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดคอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง ราคารุ่นย่อยอื่นๆของ ISUZU MU-X เครื่องยนต์ 1.9 DDI BLUE POWER 1.9 DDI CD ราคา 1,094,000 บาท 1.9 DDI DA DVD ราคา 1,324,000 บาท 1.9 DDI DVD ราคา 1,254,000 บาท 1.9 DDI DVD ราคา 1,204,000 บาท เรื่อง : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th ภาพที่เกี่ยวข้อง ............. คำค้นหา ............. ISUZU MU-X อีซูซุ มิว-เอกซ์ DDI BLUEPOWER PPV เอสยูวี SUV ประหยัด บทความที่เกี่ยวข้อง .............