เปรียบเทียบ MB C300 BlueTEC HYBRID และ BMW 325d เก๋งดีเซลตัวจี๊ด
ในงานมหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 31 หรือ Thailand International Motor Expo มีรถยนต์หลากหลายรูปแบบที่ถูกนำมาจัดแสดงจากหลากหลายแบรนด์ และสามารถทำยอดจองรถยนต์ได้หลายพันคันต่อวัน รถที่ขายได้เป็นจำนวนมาก ไม่ใช่เพียงรถตลาดเท่านั้น แต่รถยนต์ระดับ Premium ก็สามารถทำยอดขายได้มากกว่าที่คิด เมื่อเทียบกับราคา
ปฏิเสธไม่ได้ว่า แบรนด์รถยนต์ระดับ Premium ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศไทย ก็คือ Mercedes Benz และ BMW ซึ่งเรากำลังจะพูดถึงรถยนต์ซีดานจากทั้งสองค่าย ซึ่งมาเป็นคู่แข่งกัน นั่นก็คือ Mercedes Benz C300 BlueTEC HYBRID AMG Dynamic ที่พึ่งเปิดตัวในงาน และ BMW 325d M sport โดยทั้งสองคันเป็นรถยนต์นั่งแบบ Premium Compact ทั้งคู่ และเป็นเครื่องดีเซล 4 สูบตัวแรงทั้งคู่ ยิ่งไปกว่านั้น ราคาของทั้งสองคัน ก็แทบจะชนกันอยู่แล้ว
ภาย นอก C-Class ออกแบบตามสไตล์ของ Mercedes Benz ยุคใหม่ โดยเน้นกระจังหน้าขนาดใหญ่ โลโก้ขนาดใหญ่เหมือน Benz Sport ไฟหน้า DRL รูปทรงตัวถังที่เพรียวและมน เล่น Dropping Line ในการออกแบบ เช่นเดียวกันรุ่นพี่อย่าง S-Class และ CLS-Class ซึ่ง C300 BlueTEC HYBRID คันนี้เป็นรุ่น AMG Dynamic ซึ่งต่างจากรุ่นมาตรฐานอย่าง C180 ที่ กระจังหน้า กันชนหน้าและหลัง สเกิร์ตข้าง และล้อแม็ค AMG ทั้งชุด แม้จะเป็นตัวถังเดียวกัน แต่ชุดแต่งเหล่านี้ ช่วยให้รถดู Aggressive ขึ้นกว่าเดิมเยอะมาก
ส่วน 3 Series มาในสไตล์คมเข้ม และยังคงเอกลักษณ์ของ BMW ทุกรุ่นที่มีมาตลอด ก็คือ Kidney Grille และ Angel Eyes รูปทรงเพรียวๆ งานออกแบบภายนอกทั้งคันที่เน้นความแข็งแกร่ง ออกแนวอนุรักษ์นิยมมากกว่า C-Class นิดหน่อย มาพร้อมกับ กันชนหน้าและหลัง M sport ล้อแม็ค M sport ขนาด 18 นิ้ว ซึ่งก็ช่วยให้ดูดุดันกว่ารุ่นมาตรฐานชัดเจนเช่นกัน
ถ้าถามว่าใครสวยกว่ากัน? อันนี้แล้วแต่คนว่าชอบสไตล์ไหน หรือเป็นแฟนค่าย
ภาย ในของ C300 BlueTEC HYBRID AMG Dynamic ออกแบบได้ล้ำสมัย และแฝงความอนุรักษ์นิยมไว้บางส่วนด้วยการออกแบบช่องแอร์เป็นทรงกลมแหมือน Mercedes Benz สมัยก่อน มีใช้โทนสีดำตัดกับเงิน ให้อารมย์สปอร์ตกว่า C180 ที่ใช้สีเบจตัดกับลายไม้ชัดเจนราวกับเป็นรถคนละรุ่น คอนโซลกลางออกแบบให้ต่อเนื่องจากด้านบนสุดบริเวณใต้จอแล้วลาดลงจนมาถึงที่ วางแขนตรงกลาง ใกล้ๆ กันเจอชุดควบคมจอ Command ที่มีทั้ง Joy Stick และ Touch pad ออกแบบมาได้เข้ากับมือดี
มุม จากห้องโดยสารด้านหลัง จะเห็นว่า แม้ตำแหน่งนั่งด้านหน้าจะใกล้เคียงกับรถสปอร์ต แต่เบาะหลังก็ยังสามารถนั่งได้สบายๆ และมีพื้นที่ให้ยืดขาได้แบบกำลังดี โดยรวมเบาะหลังถือว่าทำได้ดีกว่าที่คิด กว้างและนั่งสบายกว่ารุ่นเก่า แม้จะยังเหลือความรู้สึกจมๆ อยู่นิดหน่อย แต่ถ้าอยากรู้ว่านั่งสบายหรือไม่ คงต้องมาลองนั่งดูเอง
ส่วน ของ BMW มาในแนวคมเข้ม ใช้โทนสีเทาเข้ม ตัดกับสีเงิน และเบาะสีแดง งานออกแบบโดยรวมจะหวือหวาน้อยกว่าที่เห็นใน C-Class แต่ก็ให้อารมย์สปอร์ตไปอีกแบบ โดยภาพรวม ภายในห้องโดยสารไม่ได้ต่างจาก 320d และ 320i Sport รุ่นมาตรฐานเท่าไหร่ นอกจากพวงมาลัย M Sport 3 ก้าน แทนที่จะเป็นแบบหนาๆ เหมือนรุ่นมาตรฐาน
เบาะนั่งด้านหลัง เห็นการพัฒนาจากรุ่นเก่า นั่งสบายขึ้น และกว้างขึ้นเช่นกัน
เปรียบ เทียบเครื่องยนต์กันบ้าง ซึ่งเครื่องยนต์ของรถทั้งสองคัน ถือว่าเป็นมวยคู่ที่สูสีกันมากๆ เริ่มจาก C300 BlueTEC HYBRID ใช้เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ขนาด 2,143 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 204 แรงม้า ที่ 4,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร ที่ 1,600-1,800 รอบต่อนาที และเมื่อพ่วงมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 27 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 280 นิวตันเมตร ทำให้เครื่องยนต์บล็อคนี้ มีกำลังรวมถึง 231 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 590 นิวตันเมตร ส่งกำลังผ่านเกียร์ 7G-Tronic Plus ซึ่งเครื่องยนต์บล็อคนี้ ก็คือบล็อคเดียวกับที่วางอยู่ใน E300 BlueTEC HYBRID และ S300 BlueTEC HYBRID พร้อมกับช่วงล่าง AMG Dynamic ที่เซ็ทมาเฟิร์มกว่าปกติ
ส่วน ของ 325d ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 1,995 ซีซี ให้กำลังสูงสุดที่ 218 แรงม้า ที่ 4,400 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร ที่ 1,500-2,500 ซี บล็อคเดียวกับที่วางอยู่ใน 525d และ X5 xDrive 25d แม้จะไม่มีมอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วยเพิ่มกำลัง แต่ก็ชดเชยด้วยแรงบิดสูงสุดที่มาต่อเนื่องกว่า C300 BlueTEC HYBRID มาพร้อมกับช่วงล่าง M-sport ที่เซ็ทมาเฟิร์มกว่ารุ่นมาตรฐานเช่นกัน
ถ้า ถามว่าใครแรงกว่ากัน? แม้ประเมินจากตัวเลขแรงม้าแล้ว C300 BlueTEC HYBRID จะดูได้เปรียบ แต่ยังมีปัจจัยอื่นๆ อีกมาก จึงต้องมา ทดลองขับกันอีกที
C300 BlueTEC HYBRID พึ่งเปิดตัวสดๆ ร้อนๆ ในงานนี้ ซึ่งจริงๆ แล้ว C-Class เจเนอเรชั่นล่าสุด รหัส W205 ก็พึ่งเปิดตัวสู่ตลาดเมืองไทยไม่นานนัก ยังไม่ค่อยคุ้นหน้าคุ้นตากันเลยด้วยซ้ำ ซึ่งป้ายราคาถูกแปะไว้ที่ 3.19 ล้าน เท่ากับ C250 AMG Dynamic ที่ใช้เครื่องเบนซิน 4 สูบ 211 แรงม้าเป๊ะ โดยยอดขายรวมตั้งแต่วันที่ 29 พฤษจิกายน ถึงวันที่ 5 ธันวาคม ของ Mercedes Benz อยู่ที่ 686 คัน แม้จะยังไม่มีตัวเลขแยกตามรุ่น แต่ก็พอจะเดาได้ว่า C300 BlueTEC HYBRID น่าจะกินสัดส่วนของยอดทั้งหมดไปไม่น้อยเลยทีเดียว
ส่วน BMW 325d ก็ถือว่าเป็นรุ่นย่อยที่พึ่งเปิดตัวได้ไม่นานนัก จำนวนรถบนท้องถนนยังถือว่าค่อนข้างน้อย แต่ถ้าพูดถึง BMW 3 Series ตัวถัง F30 รุ่นย่อยอื่นๆ ก็ถือว่า มีให้เห็นบนท้องถนนค่อนข้างเยอะ จนคุ้นหน้าคุ้นตากันหมดแล้ว โดยมีราคามาตรฐานอยู่ที่ 3.29 ล้านบาท ซึ่งแพงกว่า C300 อยู่ 100,000 บาท อย่างไรก็ตาม ส่วนต่างเพียงเท่านี้ คงไม่สามารถทำให้ใครสักคนที่อยากได้ 325d เปลี่ยนไปซื้อ C300 ได้
แล้วคุณล่ะ คิดว่าคันไหน คือรถที่ใช่สำหรับคุณ?