ในงาน MOTOR EXPO 2015 หลายบูธเริ่มขานรับนโยบายใหม่ของทางรัฐบาล นั่นคือการติด ECO STICKER ที่ระบุรายละเอียดสำคัญหลายหัวข้อของรถรุ่นนั้นๆ หนึ่งในนั้นคือ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย และ ค่าไอเสีย เราเริ่มกันที่บูธ TOYOTA ดูว่าตัวที่ระบุใน ECO STICKER เป็นอย่างไรบ้าง
เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.4 ลิตร 150 แรงม้า : ราคา 758,000 บาท
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย : 14.3 กม./ลิตร
ค่าไอเสีย : 185 กรัม/กม.
เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.8 ลิตร 177 แรงม้า : ราคา 668,000 บาท
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย : 13.3 กม./ลิตร
ค่าไอเสีย : 198 กรัม/กม.
เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.4 ลิตร 150 แรงม้า : ราคา 895,000 บาท
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย : 14.1 กม./ลิตร
ค่าไอเสีย : 187 กรัม/กม.
เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.8 ลิตร 177 แรงม้า : ราคา 1,139,000 บาท
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย : 13.5 กม./ลิตร
ค่าไอเสีย : 195 กรัม/กม.
เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.8 ลิตร 177 แรงม้า : ราคา 1,611,000 บาท
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย : 13.9 กม./ลิตร
ค่าไอเสีย : 191 กรัม/กม.
เครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร 86 แรงม้า : ราคา 549,000 บาท
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย : 20.0 กม./ลิตร
ค่าไอเสีย : 118 กรัม/กม.
เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร 109 แรงม้า : ราคา 734,000 บาท
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย : 14.9 กม./ลิตร
ค่าไอเสีย : 157 กรัม/กม.
เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร 141 แรงม้า : ราคา 949,000 บาท
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย : 15.6 กม./ลิตร
ค่าไอเสีย : 151 กรัม/กม.
เครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร 184 แรงม้า : ราคา 1,639,000 บาท
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย : 12.8 กม./ลิตร
ค่าไอเสีย : 182 กรัม/กม.
เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 167 แรงม้า : ราคา 1,429,000 บาท
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย : 13.2 กม./ลิตร
ค่าไอเสีย : 178 กรัม/กม.
เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร 102 แรงม้า : ราคา 729,000 บาท
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย : 14.7 กม./ลิตร
ค่าไอเสีย : 158 กรัม/กม.
เครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร ไฮบริด 150 แรงม้า : ราคา 3,549,000 บาท
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย : 15.9 กม./ลิตร
ค่าไอเสีย : 149 กรัม/กม.
หากสังเกตให้ดีจะพบว่า ในส่วนของรถกระบะ ปัจจัยด้านรูปแบบตัวถัง เครื่องยนต์ เกียร์ และระบบขับเคลื่อน ล้วนมีผลกับอัตราสิ้นเปลือง และค่าไอเสีย ยิ่งเป็นรถที่มีการแยกย่อยรุ่นต่างๆมากมาย ผู้ที่พิจารณาซื้อควรสังเกตข้อมูลต่างๆให้ดี นอกจากนี้ในส่วนของรถเก๋ง มีสิ่งเกินคาดเล็กน้อย นั่นคือ VIOS ที่มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง มากกว่า ALTIS ESPORT ซะงั้น แม้มีเครื่องยนต์เล็กกว่า (1.5 ลิตร) ก็ตามที ส่วนหนึ่งอาจมาจากระบบเกียร์ที่ยังคงใช้แบบอัตโนมัติ 4 จังหวะ ไม่เปลี่ยนแปลง
สุดท้ายคือ ค่าไอเสียตามอัตราภาษีใหม่ ถูกขีดเส้นที่ 150 กรัม/กม. ใครที่เกินกว่านั้นมีโอกสาสสูงที่ราคาจะขยับขึ้นในปีหน้า !!??
Follow Motor Expo Club Network