รถยนต์เปรียบได้กับมนุษย์ ที่ต้องการการดูแลเอาใจใส่ เรามาดูการเตรียมรถให้พร้อมสู้อากาศร้อน รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ที่ควรต้องติดรถ เผื่อไว้ใช้ยามฉุกเฉิน จะมีอะไรบ้างนั้น ตามไปดู ! แอร์ หม้อน้ำ และตัวช่วยฉุกเฉิน
ระบบปรับอากาศต้องพร้อม ?
แอร์ หรือ ระบบปรับอากาศภายในรถ ช่วยทำให้อุณหภูมิภายในรถต่ำลง ส่วนประกอบของระบบปรับอากาศ และวิธีตรวจเชคทำได้อย่างไร ? เริ่มด้วย คอมเพรสเซอร์ (COMPRESSOR) จะใช้พลังงานส่วนหนึ่งจากเครื่องยนต์มาหมุนสายพาน เพื่อหมุนพูเลย์หน้าคอมเพรสเซอร์ ภายในมีลูกสูบไว้เพิ่มกำลังอัดไอน้ำยาซึ่งอยู่ในสถานะแกส ให้มีอุณหภูมิ และความดันที่สูงขึ้น คอนเดนเซอร์ (CONDENSER) แหล่งรวมน้ำยาแรงดันสูงบริเวณส่วนหน้ารถเพื่อรับลม ในขณะรถวิ่ง หรือมาจากพัดลมไฟฟ้าเพื่อพาความร้อนออก ลักษณะเป็นขดลวดคล้ายรังผึ้งหม้อน้ำ เมื่อไอน้ำยาคายความร้อนออกทำให้อุณหภูมิลดลงจนกลายเป็นของเหลวไหลออกจากคอนเดนเซอร์ เพื่อเข้าสู่รีซีเวอร์ต่อไป รีซีเวอร์/ดไรเออร์ (RECEIVER/DRIER) หรือหม้อพักน้ำยาแอร์ ลักษณะเป็นกระบอกโลหะ ภายในจะมีสารดูดความชื้นอยู่ ส่วนนี้จำเป็นต้องมี เพราะเป็นระบบปิด สัดส่วนการเป็นของเหลวและแกสของน้ำยาแอร์ไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับการใช้งาน จึงต้องมีหม้อพักไว้รองรับเพื่อสำรองน้ำยาในสถานะของเหลว
เอกซ์แปนชันวาล์ว (EXPANSION VALUE) หรือ ลิ้นลดความดัน มีหน้าที่ลำเลียงน้ำยาที่มีสถานะเป็นของเหลวอุณหภูมิสูงจะไหลผ่านไปยังลิ้นลดความดัน น้ำยาที่ไหลผ่านจะมีอุณหภูมิ และแรงดันต่ำลง จากนั้นจะผสมกันเป็นฝอยละออง ไหลไปสู่ อีแวพอเรเตอร์ (EVAPORATOR) หรือที่ช่างชอบเรียกว่าตู้แอร์
อีแวพอเรเตอร์ (EVAPORATOR) หรือ ตู้แอร์ ทำหน้าที่ลำเลียงน้ำยาที่เป็นฝอยจะระเหยเป็นไอในท่อที่คดเคี้ยวของตู้แอร์ เพื่อดูดความร้อน จากท่อ และครีบรังผึ้งของตู้แอร์ ท่อน้ำยาที่เย็นเฉียบจะดูดความร้อนจากอากาศที่ไหนผ่าน ซึ่งก็คือ อากาศภายในห้องโดยสาร ที่นำพาโดยพัดลมไฟฟ้าในตู้แอร์ที่ปรับระดับความแรงของพัดลมจากสวิทช์ควบคุมในรถ ทำให้น้ำยาเปลี่ยนสถานะจากของเหลวกลายเป็นไออีกครั้ง ซึ่งมีอุณหภูมิและความดันต่ำ ในส่วนของน้ำยาก็จะเข้าสู่คอมเพรสเซอร์อีกครั้ง เพื่อพาความร้อนไประบายออกที่คอนเดนเซอร์ เป็นวัฏจักรอย่างนี้ไปเรื่อยๆ
สวมวิญญาณช่าง หลังจากที่เข้าใจการทำงานของแอร์เป็นอย่างดี ก็ถึงคราวต้องกลับไปตรวจเชคระบบปรับอากาศในรถสุดรัก ซึ่งทำได้ง่ายๆ ดังนี้
อุปกรณ์ที่ควรมีในรถ การขับขี่รถยนต์ในชีวิตประจำวันนั้น คงไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้ว่า เมื่อไร จะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น ซึ่งไม่จำกัดว่าจะเป็นวันธรรมดา หรือวันหยุด เรื่องของการชำรุดบกพร่องของเครื่องยนต์ หรือจากระบบการทำงานของตัวรถ แม้แต่เรื่องเล็กๆ เช่น ยางแตก ไปจนถึงเรื่องหนักๆ เช่น อุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน หลายสิ่งหลายอย่างล้วนต้องการความช่วยเหลือ การเตรียมพร้อมที่ดี จะทำให้ทั้งตนเองและผู้อื่น ผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ แต่สิ่งที่จะนำมาช่วยเหลือนั้นเราได้เตรียมติดรถไว้หรือยัง
เครื่องมือประจำรถ เครื่องมือเหล่านี้มีไว้เพื่อให้ใช้ซ่อมแซม หรือตรวจเชคสภาพจุกๆ จิกๆ เล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น และบางคนยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเครื่องมือประจำรถของตัวเองซุกอยู่ที่ไหน หรือมีอะไรมาบ้าง รถทุกคันควรมีเครื่องมือประจำรถให้เพียงพอกับการใช้งาน ส่วนการจัดเก็บให้หาอะไรมาใส่ไว้รวมกันเป็นที่เป็นทาง เพื่อความสะดวกในการใช้สอยและเป็นระเบียบเรียบร้อย
มาดูกันว่า "เครื่องมือประจำรถ” ว่าควรมีอะไรบ้าง ?
ที่มา นิตยสาร ฟอร์มูลา
Follow Motor Expo Club Network