Oct 31 , 2016 ดีเดย์ เที่ยงคืน 31 ตุลาคมนี้ จะบัตรไหน ก็ผ่านได้ทั้งคู่ [M-Pass_Easy Pass] รอมานาน บัดนี้ เคาะแล้ว ! เที่ยงคืน 31 ตุลาคมนี้ ผู้ถือบัตร M-Pass และบัตร Easy Pass ใช้บริการได้ทั้งทางด่วน วงแหวนด้านใต้และมอเตอร์เวย์ หลังดีเลย์มา 4 ปีเต็ม หลังเที่ยงคืน 31 ตุลาคม 2559 นี้ ตั้งแต่เวลา 22.00 น. - 24.00 น. กองทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองจะมีการปิดช่อง Easy Pass และ M-PASS เพื่อรองรับการใช้งานร่วมกันได้ หลังเที่ยงคืน ใช้ได้ทันทีในบัตรเดียว สำหรับผู้ที่มี 2 บัตร เลือกใช้บัตรใดบัตรหนึ่งเท่านั้น ก็สามารถผ่านทางได้ทันที "31 ตุลาคมนี้ หลังเที่ยงคืนเป็นต้นไป เลือกเพียงบัตรเดียวที่ถูกใจ ก็ผ่านได้ทั้งมอเตอร์เวย์และทางพิเศษ" เวลา 12.00 น. ของวันที่ 31 ตุลาคม 2559 ผู้ถือบัตร M-Pass ของกรมทางหลวง กับบัตร Easy Pass ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จะสามารถนำบัตรที่ถือในมือของแต่ละระบบใช้บริการร่วมกันได้ทั้งระบบทางด่วน วงแหวนด้านใต้และมอเตอร์เวย์สาย 7 (กรุงเทพฯ-ชลบุรี) และ 9 (บางนา-บางปะอิน) หลังจากใช้เวลาผลักดันมาประมาณ 4 ปี "ข้อดีจะทำให้ประชาชนที่ใช้ระบบทางด่วนและมอเตอร์เวย์ ต่อไปสามารถมีบัตรใบเดียวแล้วใช้บริการได้ทุกระบบจากเดิมต้องถือบัตรคนละ 2 ใบ และปัจจุบันทั้งบัตร M-Pass และบัตร Easy Pass ได้ยกเว้นค่ามัดจำบัตรไปแล้ว แต่สามารถนำค่าสมัครบัตร วงเงิน 1,000 บาทหักเป็นค่าผ่านทางได้เมื่อใช้บริการ" นอกจากนี้กรมยังได้หารือร่วมกับ บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง หรือโทลล์เวย์ เพื่อให้บริษัทลงทุนติดตั้งเครื่องอ่านบัตรเพื่อรองรับบัตร M-Pass และบัตร Easy Pass เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ถือบัตรทั้ง 2 ระบบสามารถเข้าไปใช้บริการโทลล์เวย์ได้ด้วย จากปัจจุบันจะมีเฉพาะบัตรสมาร์ทเพิร์ส หรือบัตรสมาชิกเซเว่นการ์ดของ บจ.ไทยสมาร์ทคาร์ด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งปัจจุบันมีผู้ถือบัตรอยู่ประมาณ 3 ล้านใบในตลาด "ทางโทลล์เวย์ขอเวลาศึกษา เพราะมีข้อจำกัดที่ด่านเก็บเงินไม่ได้ออกแบบให้รองรับระบบและพื้นที่มีค่อนข้างจำกัด ทำให้การจะลดจำนวนช่องเก็บเงินสด เป็นระบบรองรับบัตรอัตโนมัตินั้นจะค่อนข้างยากและบัตรสมาร์ทเพิร์สที่ใช้อยู่ปัจจุบันเป็นการถือบัตรแล้วยื่นมือไปแตะที่เครื่องเท่านั้นซึ่งเครื่องอ่านเป็นคนละระบบกับบัตรM-PassและบัตรEasy Pass แต่อนาคตจะต้องทำให้เชื่อมโยงกันให้ได้ทั้งระบบทางด่วน มอเตอร์เวย์และโทลล์เวย์เพื่อให้ประชาชนใช้บริการสะดวกมากยิ่งขึ้น" สำหรับการรวมระบบบัตร M-Pass และบัตร Easy Pass ภายใต้ระบบค่าผ่านทางอัตโนมัติหรือ ETC (Electronic Toll Collection System) มีธนาคารกรุงไทยเป็นผู้ดำเนินการศึกษาแนวทางในการจัดตั้งศูนย์จัดการรายได้กลาง ระบบทางอัตโนมัติ หรือ CTCH ซึ่งเดิมมีกำหนดจะเริ่มใช้ภายในเดือน พฤษภาคม 2559 แต่ติดขัดด้านข้อกฎหมายและภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ทำให้ล่าช้า จนมาได้ข้อสรุปสุดท้ายเมื่อเร็ว ๆ นี้ จะเริ่มใช้วันที่ 31 ตุลาคมนี้ ขณะที่ระบบตั๋วร่วมบัตรแมงมุมนั้น คาดว่าจะเริ่มใช้ในเดือน กุมภาพันธ์ 2560 สำหรับรถไฟฟ้า 4 เส้นทาง ได้แก่ รถไฟฟ้าบีทีเอส ใต้ดิน แอร์พอร์ตลิงก์และสายสีม่วง (บางใหญ่-เตาปูน) เป็นลำดับแรก ส่วนระบบทางด่วนมอเตอร์เวย์และรถเมล์จะเป็นระยะถัดไป เนื่องจากจะต้องมีการปรับปรุงระบบให้รองรับกับบัตรแมงมุมได้ด้วย จะใช้ร่วมกับระบบตั๋วร่วม ซึ่งสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ออกแบบรายละเอียดแล้ว รอติดตั้ง ซึ่งระบบตั๋วร่วมจะใช้ได้กับทางด่วน มอเตอร์เวย์ และระบบขนส่งอื่น ๆ ทั้งเรือ รถไฟฟ้า รถเมล์ คาดว่าเริ่มใช้เดือน กุมภาพันธ์ 2560 กับรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) รถไฟฟ้าบีทีเอส ทางด่วนและมอเตอร์เวย์ก่อน **คงไม่นานเกินรอ ที่เราจะใช้บัตรเดียว ทั้งกินทั้งขึ้นรถ ลงเเรือ เหมือนบัตร Octopus Card ของฮ่องกงกันนะครับ*** สอบถามเพิ่มเติม กองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง 1586 ตลอด 24 ชม. ที่มา prachachat.net และ กรมทางหลวง ภาพที่เกี่ยวข้อง ............. คำค้นหา ............. ทางด่วน M-PASS EASY-PASS ระบบค่าผ่านทางอัตโนมัติ จราจร บทความที่เกี่ยวข้อง .............