Jul 20 , 2018 อ่านแล้ว 4,774 ครั้ง กำลังซื้อรถหรูของผู้หญิง เพราะ... โลกเปลี่ยน คนจึงปรับ ปัจจุบันการจะซื้อรถสักคันก็ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับผู้หญิงอีกต่อไป มีตัวช่วยในการตัดสินใจซื้อมากมาย จึงไม่ใช่เรื่องใหม่ที่ผู้หญิงกล้าตัดสินใจซื้อรถได้ด้วยตัวเองเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะผู้หญิงไทยของเราที่ประสบความสำเร็จ เป็นเจ้าของกิจการ และเป็นผู้บริหารระดับสูงในองค์กร มีจำนวนสูง อย่างน่าชื่นชม และเคยมีผู้ทำการศึกษาว่า สตรีที่เป็นผู้บริหารสูงสุดในองค์กรในประเทศไทย มีจำนวนเกือบครึ่งหนึ่งของบุรุษ รถยนต์ที่พวกเธอใช้ ก็เป็นหนึ่งในภาพสะท้อนของความสำเร็จนั้นเช่นกัน จากผลสำรวจแบบสอบถามความคิดเห็น "ผู้จะซื้อรถ" ในงาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 34 หรือ The 34th Thailand International Motor Expo 2017 เมื่อระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน - 11 ธันวาคม 2560 จากจำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม 1,200 ท่าน สรุปข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถาม เพศชาย 51.0 % และเพศหญิง ถึง 49.0 % (แม้ไม่ได้เจาะจงว่าเลือกซื้อรถอะไร แต่สัดส่วน 'ผู้หญิง จะซื้อรถ' ในงานไม่น้อยเลยดีเดียว) จึงไม่แปลกใจที่ค่ายรถหรูอย่าง โรลล์ส-รอยศ์ ได้ออกมาเผยยอดขายครึ่งปีแรก ยอดขายทั่วโลกโตขึ้น 13 % นอกจากความสำเร็จ จารีตประเพณี ก็เข้ามามีบทบาทในการเลือกรถยนต์ของสตรี อย่างในซาอุดิอาระเบีย รถ โรลล์ส-รอยศ์แฟนทอม ซึ่งมีความยาวฐานล้อถึง 6,096 มม. เป็นรถยนต์ที่สุภาพสตรี ผู้มีฐานะเลือกใช้ เพราะตามกฎของศาสนาอิสลาม สตรีนั่งรถ ย่อมต้องมีระยะห่างจากคนขับรถที่เป็นเพศชาย นั่นเป็นเพราะยุคก่อน สตรีอิสลามยังไม่ได้รับอนุญาตให้ขับรถ แต่ปัจจุบันนี้ได้มีนิมิตหมายใหม่ กฎหมายอนุญาตให้สตรีชาวซาอุดิอาระเบีย ขับรถได้ตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน ปีนี้เป็นต้นไป และนี่คือโอกาสอันสดใสของบริษัทรถยนต์ ที่ไม่มีบริษัทไหนจะมองข้ามไปแน่ๆ รีเบคคา ลินด์แลนด์ (Rebecca Lindland) นักวิเคราะห์จากสถาบันวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อรถยนต์ซึ่งอยู่ในซาอุดิอาระเบีย บอกว่าสตรีชาวซาอุดิอาระเบียจะหันมาซื้อรถยนต์ที่บ่งบอกถึงบุคลิกของเธอ และยิ่งกว่านี้ ซื้อเพราะเหตุผลและอรรถประโยชน์ เช่น รถสปอร์ท Rolls-Royce Wraith 2 ประตู ราคา 320,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 10,545,000 บาทไทย) สตรีชาวซาอุดิอาระเบีย ต่อสู้เพื่อสิทธินานนับเป็นทศวรรษ แน่นอนว่าการเป็นนกน้อยในกรง แม้จะเป็นกรงทอง หรือประดับเพชรพลอยอันล้ำค่า ก็ไม่มีความหมาย พวกเธอต้องการโบยบินเพื่อใช้ศักยภาพของการเป็นสตรี ภรรยา แม่ และนักธุรกิจเช่นเดียวกับสตรีอื่นๆ ทั่วโลก เธอย่อมอยากขับรถไปสังสรรค์กับเพื่อนๆ ขับรถไปส่งลูก ไปชอพพิง ตามลำพัง เมื่อกฎหมายใหม่ ประกาศออกมาในเดือนกันยายนปีที่แล้ว ภาพโฆษณารถยนต์ ก็พรูกันออกมาเผยแพร่ทันที ดังตัวอย่างต่อไปนี้ Welcome to the driver’s seat. #SaudiWomenMove #SaudiWomenCanDrive ภาพ โฆษณาของฟอร์ด Welcome to the driver’s seat ภาพ ผลงานของโฟล์กสวาเกน My Turn ภาพ โฆษณานิสสัน เป็นรูปป้ายทะเบียนรถ ภาพ โฆษณาจากเกีย มอเตอร์ งานวิจัยบอกว่าสตรีที่มีฐานะ เลือกคอมแพคท์คาร์ขนาดกลางที่เป็นสไตล์ SUV รถหรูประเภทนี้ มียอดขายเติบโต ยิ่งกว่ารถประเภทอื่น การที่สตรีเลือกรถ Crossover Utility Vehicle ถือเป็นการปฏิวัติอย่างหนึ่ง หรือพูดในศัพท์สิทธิสตรีมันก็คือ การปลดปล่อย และแสดงถึงชัยชนะในการต่อสู้ของพวกเธอ เมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา ซีอีโอ ของ แอสตัน มาร์ทิน บอกว่า สตรีนี่แหละ คือ ผู้ที่จะมากอบกู้ยอดขายที่กำลังดิ่งลง แอสตันมาร์ทิน ถึงกับตั้งบอร์ดที่ปรึกษาเป็นสตรี เพื่อให้คำแนะนำว่า สินค้าแบบไหน ถึงจะเป็นที่ดึงดูดลูกค้าสตรี โดยมีสตรีอเมริกันฐานะสูงในวัย 30 ปีปลายเป็นตัวสมมติ แนวโน้มการทำการตลาดสำหรับผู้หญิง เริ่มต้นที่รถยนต์ระดับราคากลางๆ อย่าง บีเอมดับเบิลยู เอาดี และเมร์เซเดส-เบนซ์ ก่อน (กลางของเขา แต่สูงของเรา) แล้วบแรนด์ระดับสูงอย่าง ลัมโบร์กินี มาเซราตี และอัลฟา โรเมโอ ก็ตามอย่าง หลังจากที่เห็นว่าทั้ง บีเอมดับเบิลยู เมร์เซเดส-เบนซ์ และเอาดีสร้างยอดขายถล่มทลายกับยอดขาย SUV ทั้งหมดนี้เป็นโจทย์ที่ท้าทายสำหรับนักการตลาด และนักโฆษณา จะใช้โอกาสที่เปิดกว้างให้คุ้มค่า คอยพบ “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 35” หรือ The 35th Thailand International Motor Expo 2018 ภายใต้แนวคิด “ขับสนุก ! ก่อนยุคไร้คนขับ” หรือ “Enjoy Driving! Before Driverless Era” ระหว่าง 29 พย.-10 ธค. 2561 IMPACT Challenger 1-3 เมืองทองธานี ------------------------------ เรียบเรียงจาก https://autoinfo.co.th/iD7WK คอลัมน์ : โลกติดล้อ/ โดย : เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง ที่มาภาพ www.vox.com / www.adweek.com ภาพที่เกี่ยวข้อง ............. คำค้นหา ............. กำลังซื้อรถหรูของผู้หญิง Rolls-Royce กฎหมายอนุญาตให้สตรีชาวซาอุดิอาระเบีย ขับรถได้ ผู้หญิงขับรถ ซาอุอาราเบีย ซาอุดิอาระเบีย อนุญาตให้สตรีชาวขับรถได้ SaudiWomenCanDrive