OVERVIEW
SHOW INFORMATION
General Information
Objectives of Organizing The EXPO
Concept & Key Visual
History
DOWNLOAD CENTER
SPONSOR
HIGHLIGHTS
WHO'S EXHIBITING
BEST SELLING CARS & MOTORCYCLES
VISITOR'S PROMOTIONS
INDOOR ACTIVITIES
OUTDOOR ACTIVITIES
NEWS
TOP STORIES
NEWS
MOTORCYCLE NEWS
BLOG
GALLERY
PHOTOS
VDOS
DIGITAL ZONE
MOTOR EXPO APPLICATION
EXHIBITORS
INTERNATIONAL VISITORS
PRESS
Motor Expo 2025
Nov. 29 - Dec. 10, 2025
IMPACT Challenger 1-3
OVERVIEW
SHOW INFORMATION
General Information
Objectives of Organizing The EXPO
Concept & Key Visual
History
DOWNLOAD CENTER
SPONSOR
HIGHLIGHTS
WHO'S EXHIBITING
BEST SELLING CARS & MOTORCYCLES
VISITOR'S PROMOTIONS
INDOOR ACTIVITIES
OUTDOOR ACTIVITIES
NEWS
TOP STORIES
NEWS
MOTORCYCLE NEWS
BLOG
GALLERY
PHOTOS
VDOS
DIGITAL ZONE
MOTOR EXPO APPLICATION
EXHIBITORS
INTERNATIONAL VISITORS
PRESS
Search
Shopping cart
YOUR CART
IS EMPTY
แนวคิด มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 32
2-13 ธันวาคม 2558
Impact Challenger Hall 1-3
แนวคิด "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 32"
มาตรฐานใหม่ ยานยนต์ไทยใส่ใจโลก
ด้วยเหตุที่ยานยนต์ เป็นตัวการสำคัญในการปล่อย “แกสเรือนกระจก” ออกสู่บรรยากาศ ซึ่งก่อให้เกิดวิกฤตโลกร้อน บรรดาผู้ผลิตจึงพยายามพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างสรรค์ยานยนต์ที่สะอาด และประหยัดพลังงาน รวมถึงแสวงหาพลังงานทดแทนที่ปราศจากมลพิษ เช่น พลังงานไฟฟ้า และไฮโดรเจน เป็นต้น
การกำหนดมาตรฐานการปล่อยมลพิษในต่างประเทศ ก็มีความเข้มงวดขึ้นเป็นลำดับ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2558 รถยนต์ที่จำหน่ายในยุโรปทุกคันจะต้องผ่านมาตรฐานยูโร 6 ซึ่งมีเป้าหมายอยู่ที่การลดปริมาณไนตรัสออกไซด์ หนึ่งในแกสเรือนกระจก ที่ส่วนใหญ่จะปล่อยออกมาจากเครื่องยนต์ดีเซล โดยอนุญาตให้ปล่อยได้เพียงไม่เกิน 50 มิลลิกรัมต่อกิโลเมตร ขณะที่มาตรฐานยูโร 5 ซึ่งใช้มาตั้งแต่ปี 2554 กำหนดให้ปล่อยได้ถึง 180 มิลลิกรัมต่อกิโลเมตร
ส่วนไอเสียจากเครื่องยนต์เบนซิน ตามมาตรฐานใหม่นี้ จะมีซัลเฟอร์ แกสเรือนกระจกอีกชนิดหนึ่งได้ไม่เกิน 5 พีพีเอม หรือ 5 ส่วนในล้านส่วน ลดลงจากเดิมที่กำหนดไว้ไม่เกิน 50 พีพีเอม
นอกจากนี้ ยังได้มีการจัดทำโครงการ GLOBAL FUEL ECONOMY INITIATIVE (GFFI) ขึ้น เพื่อจำกัดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ แกสเรือนกระจกที่เรารู้จักกันดี ด้วยการตั้งเป้าลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในรถยนต์ใหม่ทั่วโลกลงร้อยละ 50 ภายในปี 2573
แน่นอนว่า มาตรการของภาครัฐ และการรณรงค์ขององค์กรด้านสิ่งแวดล้อม จะกลายเป็น “มาตรฐานใหม่” ของยานยนต์ที่ผลิตและจำหน่ายในต่างประเทศตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
สำหรับในประเทศไทย เป็นที่น่ายินดีว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้กำหนด “แผนแม่บทอุตสาหกรรมยานยนต์ พศ. 2555-2559” โดยคำนึงถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยียานยนต์ระดับโลก ที่เน้นการประหยัดพลังงาน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และปลอดภัย รวมถึงแนวโน้มการแข่งขันในระดับภูมิภาค โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียน เช่น มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ที่มีนโยบายส่งเสริมการลงทุนให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ด้วยเหตุนี้ เป้าหมายสำคัญประการหนึ่งของแผนแม่บทฉบับล่าสุด จึงอยู่ที่การพัฒนายานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงาน มีกระบวนการผลิตที่สะอาด มีมาตรฐานมลพิษ และความปลอดภัยระดับสูง
เป้าหมายดังกล่าว นำไปสู่การกำหนด “มาตรฐานใหม่” ของยานยนต์ไทยที่แสดงความเอาใจใส่ต่อสภาพแวดล้อมของโลก อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งมีทั้งมาตรฐานที่จะนำมาใช้ในอนาคต และมาตรฐานที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้
โดยในอนาคต กรมควบคุมมลพิษ วางแผนจะบังคับใช้มาตรฐานไอเสียระดับยูโร 6 กับรถยนต์ใหม่ตั้งแต่ปี 2563 ส่วนรถจักรยานยนต์ ต้องผ่านมาตรฐานยูโร 5 ขณะที่มาตรฐานของน้ำมันเชื้อเพลิงก็ต้องสอดคล้องกัน โดยจะลดกำมะถันเหลือเพียง 10 พีพีเอม หรือลดลงถึง 5 เท่าจากปัจจุบัน
โครงการรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล ระยะ 2 หรือ “อีโคคาร์ 2” ก็ต้องผ่านมาตรฐานเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่สูงขึ้นเช่นกัน ได้แก่ มาตรฐานมลพิษ ยูโร 5 และอัตราการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ ไม่เกิน 100 กรัมต่อกิโลเมตร
ยิ่งกว่านั้น ผู้ผลิตยังต้องยกระดับมาตรฐานการกำจัดคาร์บอนไดออกไซด์ในรถยนต์นั่งและรถกระบะ เพื่อให้สอดคล้องกับอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์โครงสร้างใหม่ ที่กำหนดบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559 เป็นต้นไป
ทั้งนี้เนื่องจาก โครงสร้างภาษีใหม่จะพิจารณาจัดเก็บจากอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ของรถยนต์ แทนการจัดเก็บตามปริมาณความจุกระบอกสูบ โดยรถยนต์ที่ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์น้อย จะเสียภาษีต่ำกว่ารถยนต์ที่ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์มาก
ตัวอย่างเช่น รถยนต์นั่งขนาดต่ำกว่า 3,000 ซีซี หากปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำกว่า 150 กรัมต่อกิโลเมตร จะเสียภาษีร้อยละ 30 แต่ถ้าปล่อยมากกว่านั้นจะต้องเสียภาษีร้อยละ 35 ถึงร้อยละ 40
ส่วน อีโคคาร์ ถ้าปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำกว่า 100 กรัมต่อกิโลเมตร เสียภาษีเพียงร้อยละ 14 เกินกว่านั้นเสียร้อยละ 17
ดังนั้น เพื่อสนับสนุนให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยพัฒนาไปในทิศทางเดียวกับอุตสาหกรรมยานยนต์โลก พร้อมสร้างสรรค์ยานยนต์ยุคใหม่ที่สะอาด ประหยัด และปลอดภัย เราจึงจัดงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 32” ขึ้นภายใต้แนวคิด“มาตรฐานใหม่ ยานยนต์ไทยใส่ใจโลก”
More History
View more
เราใช้คุกกี้ (Cookie) เพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคล และนำไปพัฒนา ปรับปรุงประสบการณ์การเยี่ยมชมเว็บไซต์ให้ดียิ่งขึ้น โดยเป็นไปตาม
นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
และ
เงื่อนไขการใช้งาน
ยอมรับ
Follow Motor Expo Club Network