Suzuki ปรับกลยุทธ์สู้ศึกตลาดรถยนต์ปลายปี

บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เตรียมความพร้อมสู้ศึกตลาดรถยนต์ปลายปี ชูไฮไลท์ Suzuki Swift GL Max Edition (ซูซูกิ สวิฟท์ จีแอล แมกซ์ เอดิชัน) พร้อมรถตกแต่งหลากหลายรุ่น ในงานมหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 37  หรือ Thailand International Motor Expo 2020 ซึ่งเป็นงานจัดแสดงรถยนต์เพื่อขายงานสุดท้ายของปี มั่นใจปิดยอดขายปีนี้รวม 25,000 คัน

มิโนรุ อามาโนะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า นับตั้งแต่เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2554 Suzuki (ซูซูกิ) ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากลูกค้าชาวไทย แม้ในสภาวะวิกฤติครั้งนี้ก็เช่นกัน เราจึงมุ่งมั่นเพื่อตอบแทนสังคมไทยให้สามารถผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน จึงได้จับมือกับผู้จำหน่ายรถยนต์ Suzuki ทุกราย ริเริ่มโครงการแครี ปันสุข และบริการฉีดยาฆ่าเชื้อฟรี เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภคในช่วง COVID-19 รวมถึงช่วงสถานการณ์น้ำท่วมหนักในหลายพื้นที่ ทางผู้จำหน่ายก็ทำการปรับแต่งรถยนต์ Suzuki เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยอีกด้วย

จากรายงานผลการดำเนินงานในช่วงเดือนมกราคม-ตุลาคม 2563 ซึ่งยังคงต้องเผชิญกับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 มาอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงระยะเวลา 10 เดือนที่ผ่านมา มียอดจำหน่ายสะสมจำนวนทั้งสิ้น 19,623 คัน มีส่วนแบ่งทางการตลาดในกลุ่มรถยนต์นั่งอยู่ที่ 3.22 % ซึ่งมีอัตราปรับตัวลดลง 4 % เมื่อเทียบกับช่วงระยะเวลาเดียวกันของปี 2562 ซึ่งมียอดจำหน่ายอยู่ที่ 20,426 คัน แต่เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับภาพรวมของยอดขายรถยนต์ในตลาด Suzuki มีอัตราการหดตัวน้อยกว่าตลาดเป็นอย่างมาก

ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงของไวรัส COVID-19 ยอดการจำหน่ายรถยนต์ Suzuki ได้รับผลกระทบไม่มากนัก ส่วนหนึ่งเพราะ Suzuki มีสินค้าคุณภาพที่สามารถตอบโจทย์ได้อย่างหลากหลาย แต่ปัจจัยสำคัญมาจากการที่ Suzuki Celerio (ซูซูกิ เซเลรีโอ) รถยนต์นั่งขนาดคอมแพคท์ กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งในหมู่ผู้บริโภคที่มองหาความเป็นส่วนตัวในการเดินทาง และต้องการรักษาระยะห่างทางสังคม ในราคาที่สามารถจ่ายได้ และมีอัตราการผ่อนต่อเดือนที่ไม่สูงมากนักท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจในช่วงนี้

อีกส่วนก็คือ การเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ในช่วงเดือนกรฎาคมที่ผ่านมา อย่าง Suzuki XL7 (ซูซูกิ เอกซ์แอล 7) รถยนต์ครอสส์โอเวอร์ขนาด 7 ที่นั่ง สำหรับครอบครัวยุคใหม่ ซึ่งได้รับผลตอบรับเกินคาดมีผู้บริโภคให้ความสนใจ และแสดงความจำนงค์ในการจับจองเพื่อเป็นเจ้าของจำนวนมาก จนทำให้ในช่วงแรกมียอดแบคออเดอร์ถึงเมื่อเดือนตุลาคม ที่ผ่านมาถึง 1,150 คัน

สำหรับยอดจำหน่ายรถยนต์ Suzuki  ในช่วง 10 เดือนของปี 2563 (มกราคม-ตุลาคม 2563) แบ่งตามรุ่นจะพบว่า รถยนต์ที่ยังคงได้รับความนิยม ได้แก่

  • Suzuki Swift (ซูซูกิ สวิฟท์) สปอร์ทอีโคคาร์ มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 7,957 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 74.23 %
  • Suzuki Celerio รถยนต์นั่งขนาดคอมแพคท์คุณภาพเกินตัว มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 3,229 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 293 %
  • Suzuki Ciaz (ซูซูกิ ซีอัซ) พรีเมียมอีโคคาร์ซีดาน มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 2,520 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 70.83 %
  • Suzuki Ertiga (ซูซูกิ แอร์ติกา) ยนตรกรรมอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 2,407 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 79.31 %
  • Suzuki XL7 ใหม่ รถยนต์ครอสโอเวอร์ขนาด 7 ที่นั่ง มียอดจำหน่ายนับตั้งแต่การเปิดตัว อยู่ที่ 1,471 คัน
  • Suzuki Carry (ซูซูกิ แครี) รถกระบะบรรทุกอเนกประสงค์เปิดประบะท้ายได้ 3 ด้าน มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 1,989 คัน สามารถรักษาระดับตัวเลขจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 100.56 %
  • Suzuki Jimny (ซูซูกิ จิมนี) รถยนต์อเนกประสงค์สมรรถนะสูงขนาดเล็กมียอดจำหน่ายอยู่ที่ 50 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 147.06 %

โดยจากตัวเลขยอดจำหน่ายดังกล่าวจะเห็นได้ว่า แม้จะมีรถยนต์ในบางรุ่นมีอัตราการหดตัวลงจากปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังมียอดจำหน่ายในรุ่นอื่นเติบโตขึ้นมาทดแทนได้ จึงส่งผลให้ตัวเลขในภาพรวมของ Suzuki ไม่ตกลงมากนัก จึงทำมีความมั่นใจว่าจะสามารถสร้างยอดจำหน่ายรถยนต์ภายในปีนี้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้จำนวน 25,000 คัน ซึ่งคิดอัตราเติบโต 5 % เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

สถานการณ์ COVID-19 ในประเทศไทยที่เริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งคาดการณ์ว่าตลาดรถยนต์โดยรวมในปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 760,000 คัน หดตัวลง 25 % ซึ่งแนวโน้มเป็นไปในทิศทางที่ดีกว่าตัวเลขคาดการณ์ในช่วงกลางปีที่ผ่านมา

วัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ที่ผ่านมาพบว่าลูกค้าชะลอการตัดสินใจซื้อรถยนต์ในช่วงกลางปีเพื่อรอดูความชัดเจน และความมั่นคงในหลายด้านของชีวิต แต่เมื่อสถานการณ์หลายอย่างคลี่คลายลง การกลับมาของกำลังซื้อน่าจะเริ่มดีขึ้นเล็กน้อยในช่วงปลายปีนี้  Suzuki มีการเตรียมความพร้อมของกลยุทธ์ด้านการตลาด และการขาย เพื่อให้สามารถแข่งขันกับตลาดในช่วงปลายปีซึ่งเป็นฤดูแห่งการซื้อ-ขายรถยนต์ รวมถึงตอบรับความต้องการของลูกค้าในยุคใหม่ได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย

จากปัญหาการอนุมัติสินเชื่อที่มีความยากขึ้นของสถาบันการเงิน โดยเฉพาะในกลุ่มอาชีพที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากวิกฤติ COVID-19 การเดินหน้าตามแผนงานที่เราใช้ในช่วงที่ผ่านจึงยังเป็นสิ่งสำคัญ ด้วยการพุ่งเป้าไปยังลูกค้าได้อย่างตรงกลุ่ม ตรงกับสภาพเศรษฐกิจในช่วงนี้ อย่างเช่น กลุ่มข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ นับว่าเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ และมีความต้อง การที่จะมีรถยนต์เป็นของตนเอง การเข้าถึงเพื่อนำเสนอสินค้า และบริการได้อย่างตรงใจ ก็มีโอกาสในการสร้างยอดขายได้เป็นอย่างมาก

ในอนาคต Suzuki ยังมีแผนที่จะพัฒนา และยกระดับพนักงานให้เข้าถึงช่องทางออนไลน์ปรับพฤติกรรมการขาย และการดูแลให้เข้ากับพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคให้มีความแม่นยำ และโดนใจมากยิ่งขึ้น ส่วนด้านงานบริการหลังการขาย Suzuki มุ่งมั่นพัฒนาร่วมกับทางผู้จำหน่ายมาโดยตลอด มุ่งหวังที่จะสร้างคุณค่าให้แก่งานบริการเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง  โดยล่าสุด แม้จะอยู่ในช่วงที่หลายธุรกิจได้รับผลกระทบจาก COVID-19 แต่กลับยังมีนักธุรกิจที่เชื่อมั่น และให้ความสนใจเข้าร่วมลงทุนกับ ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย)ฯ จนทำให้เราเตรียมที่จะขยายเครือข่ายผู้จำหน่ายเพื่อดูแลลูกค้าให้ครอบคลุมทุกพื้นที่เกินกว่า 130 แห่ง ภายในเดือนมีนาคม 2564 นี้

สำหรับการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าร่วมงานมหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 37  หรือ Thailand International Motor Expo 2020 ซึ่งเป็นงานจัดแสดงรถยนต์เพื่อขายงานสุดท้ายของปี จึงทำให้มีการแข่งขันสูงอย่างยิ่ง โดยภายในงาน Suzuki ได้เตรียมไฮไลท์ คือ การจัดแสดง Suzuki Swift  GL Max Edition รถแฮทช์แบคอีโคคาร์รุ่นตกแต่งพิเศษ ที่เพิ่งทำการเปิดตัวไปไม่นานซึ่งจะมาพร้อมโปรโมชันแคมเปญสุดพิเศษ และยังมี Suzuki รุ่นอื่นๆ ที่ตกแต่งเป็นแนวทางสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการตกแต่งรถตามสไตล์ของตัวเอง

แคมเปญพิเศษภายในงานสำหรับลูกค้าทุกท่าน เพื่อให้สามารถเป็นเจ้า ของรถยนต์ Suzuki ทุกรุ่นได้ง่ายยิ่งขึ้น เมื่อลูกค้าจองรถยนต์ Suzuki ทุกรุ่น ในงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 37 จะได้รับสิทธิพิเศษทันที ขับฟรี 90 วัน ! ส่วนลดอุปกรณ์ตกแต่งมูลค่าสูงสุด 50,000 บาท (แล้วแต่รุ่น) ดอกเบี้ยพิเศษเริ่มต้นที่ 0 % (แล้วแต่รุ่น) พร้อมฟรี ประกันภัยชั้น 1 และสิทธิพิเศษต่างๆ อีกมากมายแบบไม่ต้องลุ้น

วัลลภ กล่าวอีกว่า ด้วยสถานการณ์หลายอย่างเริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น รวมถึงบรรยากาศที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อรถได้ง่ายในช่วงปลายปีจะกลับมาสู่ภาวะปรกติเช่นเดิม เราจึงคาดการณ์ว่าจะสามารถสร้างยอดจองภายในงานปีนี้ได้ถึง 2,500 คัน  (โดยปีที่ผ่านมา บริษัทฯได้ยอดจองที่จำนวน 2,308 คัน)

ทั้งนี้  Suzuki มีความต้องการให้ผู้บริโภคทุกคนเข้าถึงสินค้าที่มีคุณภาพดี และการบริการที่ดีทั้งก่อนและหลังการขาย เราจึงไม่ได้มุ่งหวังแค่จะสร้างยอดขายให้เติบโตเพียงเท่านั้น แต่เราต้องการที่จะสร้างให้ Suzuki เป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคให้ความเชื่อถือ และไว้วางใจเดินคู่เคียงข้างคนไทยต่อไปในอนาคต


แสดงความคิดเห็น

Follow Motor Expo Club Network