Jul 21 , 2017 ปิดตลาดรถครึ่งปีหลัง อุตสาหกรรมยานยนต์ยิ้มได้อีก ! ส่งสัญญาณดี ยาวไปถึงงาน Motor Expo 2017 ปลายปี อุตสาหกรรมยานยนต์อนาคตสดใส ค่ายรถทยอยจัดแถลงข่าว สรุปตัวเลขยอดจำหน่ายไตรมาส 2 กันอย่างคึกคัก หลายค่ายต่างกระชุ่มกระชวย กับตัวเลขยอดจำหน่ายที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่งสัญญาณดียาวไปถึงไตรมาสสุดท้ายปลายปี ที่มีอีกหนึ่งงานใหญ่รออยู่ อย่างงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 34” หรือ The 34th Thailand International Motor Expo 2017 ซึ่งจัดให้มีขึ้นตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน-11 ธันวาคม 2560 อย่างแน่นอน... ฟอร์ด ยอดขายไตรมาส 2 โตถึง 34 % เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ด้วยยอดขายรถยนต์ที่ 12,575 คัน ฟอร์ด ประเทศไทย ประกาศยอดขายไตรมาสที่ 2 ประจำปี 2560 ที่เติบโตขึ้นถึง 34 % เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ด้วยยอดขายรถยนต์ที่ 12,575 คัน สืบเนื่องจากความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องของรถกระบะ ฟอร์ด เรนเจอร์ และรถเอสยูวีขนาดกลาง ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ความสำเร็จของยอดขายไตรมาสนี้ ส่งผลให้ส่วนแบ่งตลาดโดยรวมของ ฟอร์ด ในช่วงเดือนเมษายนถึงมิถุนายนเพิ่มขึ้น 1.3 % เป็น 6.3 % ซึ่งนับเป็นส่วนแบ่งการตลาดในไตรมาสที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดย “ฟอร์ด เรนเจอร์ และฟอร์ด เอเวอเรสต์ ยังคงได้รับความนิยมในวงกว้างจากผู้บริโภคชาวไทยทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้รถทั้ง 2 รุ่นนี้ยังคงครองตลาดในเซกเมนท์ของตนเองได้อย่างแข็งแกร่ง” ณรงค์ สีตลายน รองกรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าว ฟอร์ด เรนเจอร์ นับเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่ส่งผลให้ ฟอร์ด เติบโตอย่างมากในไตรมาส 2 ของปีนี้ ด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้นถึง 45 % หรือที่ 9,748 คัน โดยส่วนแบ่งตลาดของ ฟอร์ด เรนเจอร์ เพิ่มขึ้นถึง 3.7 % จากไตรมาสเดียวกันในปีที่แล้ว มาเป็น 12.2 % ในไตรมาสนี้ ในประเทศไทย ฟอร์ด เรนเจอร์ “รถกระบะเกิดมาแกร่ง” มีทั้งหมด 24 รุ่น ตั้งแต่รุ่นพรีเมียม เช่น ไวลด์ทแรค และเอฟเอกซ์ 4 ไปจนถึงรุ่น เอกซ์แอล และเอกซ์แอลเอส ที่เน้นการใช้งานที่มากกว่า เพื่อมอบทางเลือกที่หลากหลายให้แก่ผู้บริโภคในตลาดรถกระบะที่มีการแข่งขันสูง ยอดขายของ ฟอร์ด เรนเจอร์ ตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือนมิถุนายนเพิ่มขึ้น 51 % ด้วยยอดขาย 20,230 คัน ทำให้ ฟอร์ด เรนเจอร์ ครองตำแหน่งรถกระบะที่ขายดีที่สุดเป็นอันดับ 3 ในประเทศไทย สำหรับ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ นั้น ยอดขายในไตรมาสที่ 2 เติบโตขึ้น 7 % อยู่ที่ 1,883 คัน ส่งผลให้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 13.5 % เติบโตขึ้น 1.2 % เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยยอดขายในครึ่งปีแรกของ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ เพิ่มขึ้น 14 % ด้วยยอดขาย 3,647 คัน ด้านฟอร์ด อีโคสปอร์ท รถเอสยูวีขนาดเล็ก มียอดขายในไตรมาส 2 นี้เติบโตขึ้นถึง 41 % เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีที่แล้ว หรือคิดเป็นยอดขาย 815 คัน ส่งผลให้ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น 4.6 % จากไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมาเป็น 11.3 % ในขณะที่ยอดขายตั้งแต่ต้นปีเพิ่มขึ้น 36 % ด้วยยอดขาย 1,278 คัน ในช่วงครึ่งปีแรก ยอดขายของ ฟอร์ด เติบโตสูงขึ้นถึง 41 % ด้วยยอดขาย 25,513 คัน ส่งผลให้ ฟอร์ด ยังคงครองตำแหน่งหนึ่งในบแรนด์รถยนต์ที่เติบโตสูงที่สุดในประเทศไทยอีกครั้งในปีนี้ ครึ่งปีแรก ! ฮอนดา ครองเบอร์ 1 ยอดขายรถเก๋ง บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เผยยอดจำหน่ายสะสมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลครึ่งแรกของปี 2560 โดย ฮอนดา ยังคงครองอันดับ 1 ด้วยยอดจำหน่ายสะสมรวมทั้งสิ้น 61,428 คัน เติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 14 % ทำให้ ฮอนดา ครองส่วนแบ่งทางการตลาด 33 % เป็นผลมาจากความเชื่อมั่นและเป็นบแรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจ รวมทั้งการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่องถึง 5 รุ่นในช่วงต้นปี 2560 ช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ฮอนดา ได้ทยอยเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ถึง 5 รุ่น ได้แก่ ฮอนดา ซิที ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค ฮอนดา ซีอาร์-วี ฮอนดา โมบิลีโอ และฮอนดา แจซซ์ ซึ่งล้วนได้รับกระแสการตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เปิดตัว อาทิ ฮอนดา ซิที รถซับคอมแพคท์ยอดนิยมที่มียอดขายสูงสุดในเซกเมนท์ มียอดจองรวมกว่า 22,000 คัน อีกหนึ่งรุ่นที่สำคัญ คือ ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่ รถเอสยูวีระดับพรีเมียม ที่นำเสนอทั้งเครื่องยนต์ i-DTEC ดีเซล เทอร์โบ 1.6 ลิตร และเบนซินขนาด 2.4 ลิตร ก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดี ตอกย้ำความเป็นเอสยูวียอดนิยม ด้วยยอดจองกว่า 6,500 คัน หลังเปิดตัวไม่ถึง 4 เดือน จากกระแสความนิยมในรถยนต์รุ่นต่างๆ เหล่านี้ ส่งผลให้ ฮอนดา มียอดขายเป็นอันดับ 1 ตลอดทุกหกเดือนที่ผ่านมา โดยรุ่นที่มียอดจำหน่ายรวมสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ฮอนดา ซิที 17,511 คัน ฮอนดา ซีวิค และซีวิค แฮทช์แบค 13,692 คัน และฮอนดา แจซซ์ 10,285 คัน พิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ฮอนดา ขอขอบคุณลูกค้าทุกท่านที่ให้ความไว้วางใจและเชื่อมั่นในยนตรกรรม ฮอนดา อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ที่ทำให้ ฮอนดา ครองอันดับ 1 ยอดขายสะสมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และต่อเนื่องถึงครึ่งปีแรกของปีนี้ด้วย ทั้งนี้เป็นผลมาจากความมุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรมยานยนต์ที่ตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าในทุกไลฟ์สไตล์อยู่เสมอ” *ยอดจำหน่ายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในตลาดระหว่างเดือนมกราคม-มิถุนายน 2560 มีจำนวนรวมประมาณ 186,000 คัน เติบโต 19 % เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2559 (154,703 คัน) ในขณะที่ยอดจำหน่ายรถยนต์ในตลาดรวมมีจำนวนรวมประมาณ 410,000 คัน เติบโต 11 % เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2559 (368,630 มาซดา แรงไม่หยุด ครึ่งปีโกยยอด 24,000 คัน เติบโต 13 % ปรับเป้ายอดขายปีนี้ทะลุ 51,000 คัน ชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ตลาดรถยนต์คึกคักกว่าช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลายค่ายต่างขยับตัวแนะนำรถรุ่นใหม่ พร้อมอัดแคมเปญส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง โดย มาซดา โกยยอดขายครึ่งปีแรก 24,000 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 13 % ทั้งนี้คาดว่ายอดขายรถยนต์โดยรวมปีนี้น่าจะอยู่ที่ 820,000 คัน ซึ่ง มาซดา ได้ปรับเป้าเพิ่มอีก 1,000 คัน จากเดิมตั้งเป้ายอดขายปีนี้ 50,000 คัน เป็น 51,000 คัน ครองส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 6 % ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด กล่าวเพิ่มเติมว่า การรุกตลาดของ มาซดา ช่วงครึ่งปีหลังจะเน้นกลยุทธ์ที่หลากหลาย เพื่อผลักดันยอดขายให้ได้ตามเป้า ประกอบด้วย การนำเสนอรถรุ่นใหม่เพิ่มอีก 2 รุ่น ในช่วงปลายปี นอกจากนี้ยังสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้าด้วยการขยายโชว์รูมและศูนย์บริการ เพื่อให้เป็นบแรนด์ที่ลูกค้าคิดถึงหลังจากปรับภาพลักษณ์ใหม่ และยกระดับมาตรฐานใหม่ของการให้บริการ พร้อมนำเสนอให้ลูกค้าเป็นเจ้าของรถ มาซดา ได้ง่ายขึ้น ด้วยแคมเปญพโรโมชัน และการจัดโรดโชว์ที่จะให้ลูกค้าได้สัมผัสรถอย่างใกล้ชิด ด้านโตโยตา ตลาดปี' 60 เติบโตเพิ่มขึ้น 8 % มิจิโนบุ ซึงาตะ เจ้าหน้าที่บริหาร โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยในช่วงครึ่งปีแรกเริ่มฟื้นตัวและเติบโตขึ้นจากปีที่แล้ว โดยมีผลสืบเนื่องจากภาครัฐมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนในประเทศ โดยตลาดรถยนต์ครึ่งปีแรกของปี 2560 มียอดขายอยู่ที่ 409,980 คัน เพิ่มขึ้น 11.2 % โตโยตา มียอดขาย 112,488 คัน เพิ่มขึ้น 3.1 % แบ่งเป็นรถยนต์นั่ง 45,167 คัน เพิ่มขึ้น 26.5 % รถเพื่อการพาณิชย์ 67,321 คัน ลดลง 8.3 % และรถกระบะ 1 ตัน (รวมรถกระบะดัดแปลง) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยอดขายรถเพื่อการพาณิชย์ 63,105 คัน ลดลง 9.4 % สำหรับการส่งออกในครึ่งปีแรก โตโยตา ส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปจำนวน 135,332 คัน ลดลง 19 % จากปีที่แล้ว คิดเป็นมูลค่าการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป 72,750 ล้านบาท และมีการส่งออกชิ้นส่วน มูลค่า 33,823 ล้านบาท รวมเป็นมูลค่าการส่งออกที่ 106,573 ล้านบาท ซึงาตะ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลาดรถยนต์ในช่วงครึ่งปีหลัง มีปัจจัยบวกต่างๆ ทั้งการเติบโตของ GDP มาตรการกระตุ้นการลงทุนอย่างต่อเนื่องจากภาครัฐเพื่อดึงดูดการลงทุนจากภาคเอกชน ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่สูงขึ้น รวมถึงการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ที่หลากหลายจากค่ายรถยนต์ ทำให้มองว่าตลาดรถยนต์ในประเทศจะมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง จึงคาดการณ์ว่า ตลาดรถยนต์โดยรวมปี 2560 อยู่ที่ 830,000คัน เพิ่มขึ้น 8 % จากปีที่แล้ว “อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ โตโยตา ช่วงครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้น 3 % นั้นยังถือว่าต่ำกว่าอัตราการเติบโตของตลาดรถยนต์รวม ทั้งนี้มีปัจจัยหลักมาจากการที่ค่ายรถยนต์อื่นๆ ต่างทยอยเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่หลากหลายรุ่นเข้าสู่ตลาดในช่วงครึ่งปีแรก แต่เรายังคงยืนยันที่จะยึดเป้าหมายการขายสำหรับตลาดในประเทศในปีนี้ไว้ที่ 265,000คัน เพิ่มขึ้น 8 % จากปีที่แล้ว โดย โตโยตา จะเน้นกลยุทธ์หลักด้วยการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดอีก 2-3 รุ่น รวมถึงการจัดกิจกรรม ส่วนการส่งออกคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณที่ 291,000 คัน ลดลง 9 % จากปีที่แล้ว โดยเป็นผลกระทบจากตลาดในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง รวมถึงตลาดในกลุ่มประเทศอเมริกากลาง และอเมริกาใต้” ตลาดรถบรรทุกอย่าง ฮีโน ชี้ตลาดรถบรรทุกเติบโต ตั้งเป้าแชร์ 50 % อำนวย พงษ์วิจารณ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ บริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า สถานการณ์ของตลาดรถบรรทุกในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมามีการเติบโตอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งสำหรับ ฮีโน นับว่าการเติบโตเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือ 4 % หลังจากผ่านไปแล้วครึ่งปีแรก โดยบริษัทฯ มั่นใจว่าในปีนี้จะมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มสูงขึ้นจากปีที่แล้วที่มีอยู่ 45 % โดยเมื่อต้นปีบริษัทฯ ตั้งเป้าจะมีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 46 % แต่หลังจากที่ตลาดผ่านไป 6 เดือน จะเห็นได้ว่าภาวะเศรษฐกิจเติบโตเพิ่มขึ้นตามที่คาดการณ์ไว้จากสถานการณ์ของภาคอุตสาหกรรมการเกษตรที่เริ่มดีมาเป็นลำดับ การท่องเที่ยวที่เติบโตขึ้น รวมถึงการเกื้อหนุนความต้องการรถบรรทุกก็ยังเติบโตจากนโยบายของภาครัฐที่สนับสนุนเมกะพโรเจคท์ ปีนี้ บริษัทฯ จึงพร้อมรุกตลาดในทุกด้านเน้นกลยุทธ์หลักนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มากด้วยคุณภาพ ตอบสนองความต้องการของลูกค้า เสนอเทคโนโลยีที่เหนือกว่าคู่แข่งทั้งค่ายญี่ปุ่น ยุโรป จีน อินเดีย และเกาหลี ที่เริ่มขยายตัวเข้ารุกตลาดในประเทศไทยมากขึ้น นอกจากนี้ยังหาพันธมิตรร่วมเพื่อให้ลูกค้ามีความพึงพอใจ และมีความหลากหลายครบถ้วน โดยคาดว่าปีนี้จะสามารถคว้าส่วนแบ่งการตลาดได้ถึง 50 % ในส่วนตลาดรถ 2 ล้อ แม้จะยังไม่มีเจ้าไหนจัดแถลงตัวเลข ลองมาดูกราฟข้างล่างนี้เลย ว่าใคร ? คือ ! เจ้าตลาด ภาพที่เกี่ยวข้อง ............. คำค้นหา ............. FORD ยอดจำหน่ายรถยนต์ MOTOR EXPO HONDA HINO TOYOTA บทความที่เกี่ยวข้อง .............