Dec 7 , 2014 こんにちは~ ญี่ปุ่นเน้นๆกับ SUZUKI LAPIN CHOCOLAT ! บูธของค่ายรถยักษ์ใหญ่ในวงการรถเล็ก SUZUKI เต็มไปด้วยรถอีโคคาร์ที่กำลังทำตลาดในบ้านเราอย่าง SWIFT และ CELERIO แต่เมื่อเดินชมรถทั้งหลายไปเรื่อยๆ ทางด้านซ้ายมือของบูธ มีรถเล็กๆคันหนึงจอดอยู่ หลายคนอาจคุ้นหน้ากันบ้างแล้วกับกระแสในโลกอินเตอร์เน็ตที่กด "SHARE" กันถ้วนหน้า รถคันนี้คือ SUZUKI LAPIN CHOCOLAT (LAPIN ออกเสียงว่า ลา-แปง เนื่องจากเป้นภาษาฝรั่งเศส แปลว่า "กระต่าย") รถเล็ก รูปทรงหวานแหววในระดับ K-CAR หรือ KEI-CAR หรือเต็มๆคือ KEI JIDOSHA CAR แปลได้คร่าวๆว่า รถที่มีน้ำหนักเบา หรือมีขนาดเล็กกระทัดรัดนั่นเอง ตัวรถมีรูปทรงกล่อง เพื่อให้มีพื้นที่ห้องโดยสารสูงสุดภายใต้ระยะฐานล้อที่ถูกจำกัดขนาดเอาไว้ โดย SUZUKI LAPIN CHOCOLAT มีมิติดังนี้คือ ความยาว 3,395 มม. กว้าง 1,475 มม. สูง 1,525 มม. และระยะฐานล้อ 2,400 มม. น้ำหนักตัวเพียง 800 กก. ส่วนภายในตกแต่งเรียบง่าย พื้นที่ใช้สอยเยอะเกินคาด ขณะที่เครื่องยนต์ตามมาตรฐานรถ K-CAR นั่นคือ แบบเบนซิน 660 ซีซี กำลังสูงสุด 54 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียรืซีวีที คำเตือนบริเวณมาตรวัดยังเป็นภาษาญี่ปุ่นอยู่เลย บ่งบอกว่ารถคันนี้ อิมพอร์ตมาจริงๆ ไม่มีดัดแปลง หน้าตาคิกขุน่ารัก โดนใจสาวๆหลายคน โดยใช้พื้นฐานจากแฮทช์แบครุ่นก่อนหน้าอย่าง ALTO ภายในเรียบง่าย ทรงย้อนยุค ใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า โทนสีนุ่มนวล พื้นที่เหนือศีรษะเหลือเฟือ ลักษณะเบาะทั้ง 2 แถว เชื่อมถึงกันได้ สะดวกสำหรับการย้ายตำแหน่ง หรือนั่งเบียดเสียดกัน ชุดคันเกียร์ติดตั้งที่ส่วนล่างของคอนโซลหน้า ผู้โดยสารด้านหน้าจึงมีพื้นที่ส่วนขามากมาย แผงด้านในประตูทั้งหน้า/หลัง ใช้วัสดุขึ้นรูปเพื่อการประหยัดต้นทุน ถึงอย่างนั้นก็มีความแน่นหนาเป็นอย่างดี มือจับชุมโครเมียมอีกต่างหาก พื้นที่เก็บสัมภาระพอเพียง สำหรับกระเป๋าหรือสิ่งของที่มีความสูงไม่มากนัก เบาะแถวสองพับแยกได้ พร้อมพนักศีรษะ ส่วนยางมีหน้ากว้างแคบ ล้อกระทะขนาด 14 นิ้ว ยาง 155/65 R14 ยี่ห้อ DUNLOP ENASAVE เหตุผลที่ใช้ยางขนาดเล็ก เพื่อให้ซุ้มล้อไม่กินเนื้อภายในห้องโดยสารมากเกินไป รถคันนี้มาโชว์ตัวในงาน MOTOR EXPO 2014 เท่านั้น ไม่ขาย แต่.. ราคาในญี่ปุ่นตกราวๆ 1.4-1.5 ล้านเยน .. มีผู้นำเข้าอิสระาหยั่งเชิงตลาด บวกๆๆภาษีเข้าไปแล้ว ได้ยินว่าราคาสูงถึงประมาณ 1.4 ล้านบาท แหม.. ทำเอาหลายคนกด "UNFRIEND" เจ้ารถคันนี้แทบไม่ทันเลย(มั้ง) :P