Dec 2 , 2014 แฝดคนละฝาแต่ท้องเดียวกัน !! BMW X6 & X5 ในงาน MOTOR EXPO 2014 หนึ่งในรถรุ่นใหม่แกะกล่อง เผยโฉมให้เห็นครั้งแรกคือ BMW X6 สปอร์ทเอสยูวี รูปทรงปราดเปรียว รุ่นที่ 2 ซึ่งเป็นที่รู้กันว่า X6 นั้นเป็น "ฝาแฝด" คนละฝากับเอสยูวี X5 ใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน แต่ในรุ่นแรก มีรูปทรงทั้งด้านหน้า และด้านหลัง แตกต่างกัน มาถึงรุ่นล่าสุด นโยบายด้านการออกแบบของ BMW เปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อย ผลคือด้านหน้าของ X5 และ X6 เหมือนกันแทบทุกกระเบียด แต่ด้านหลังยังคงแตกต่างกันตามสไตล์ของแต่ละรุ่น เรามาเทียบกันดูว่า สองพี่น้องสายพันธุ์เอสยูวีจะมีความแตกต่างอย่างไรบ้าง หากไล่ดูจากด้านหน้า สองพี่น้องคู่นี้หน้าตาเหมือนกันก็จริง แต่หากมองโดยรวมแล้ว X5 มีความแข็งแกร่ง บึกบึนในสไตล์ เอสยูวีมากกว่า ขณะที่ตัวถังของ X6 มีความปราดเปรียวกว่า ทั้ง 2 รุ่นมีระยะฐานล้อที่ 2,933 มม. เท่ากัน แต่ X6 มีความยาว 4,909 มม. จากส่วนท้ายที่ลาดเททำให้มีความยาวมากกว่า X5 ที่ 4,886 มม. ด้านท้ายคือความแตกต่างที่ชัดเจน X6 จะผสมความเป็นรถคูเป ด้วยหลังคาที่ลาดเท จรดด้านท้าย ขณะที่ X5 ประตูบานท้ายจะออกแบบมาในแนวตั้ง ตามสไตล์ เอสยูวี ทำให้มีพื้นที่เก็บสัมภาระดีกว่า อย่างไรก็ตาม สิ่งที่8]hkpdyoอีกอย่างคือ ชุดไฟท้ายรูปทรงตัว L พร้อมไฟแถบแนวนอน เอกลักษณ์ของ BMW บั้นท้ายอวบอัดไม่แพ้กัน ตามสไตล์เอสยูวีหรู รุ่นใหญ่ แต่ด้วยรูปทรงที่เน้นความปราดเปรียวของ X6 กระจกท้ายที่ลาดเท มีผลต่อทัศนวิสัยด้านหลังพอสมควร มุมมองจะแคบว่าทาง X5 ซึ่งกระจกของประตูบานท้ายในแนวตั้ง มีทัศนวิสัยที่ดีกว่า ตัดมาให้ดูใกล้ๆอีกนิด กับความแตกต่างของส่วนท้าย X6 มีความลาดเทมากกว่า แน่นอนว่าข้อจำกัดคือการขนสัมภาระในแนวตั้ง อาจไม่ต่างจากรถซีดานมากนัก แต่ได้ใจเต็มๆ เรื่องมาดสปอร์ทที่แตกต่างจากรถเอสยูวีทั่วไป ส่วน X5 ได้ประโยชน์เรื่องพื้นที่ใช้สอย แต่มาดของตัวรถยังเป็นสไตล์เอสยูวีที่คุ้นเคย ปิดท้ายด้วยทรงของแนวหลังคา X6 จะมีความลาดเทมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด ตั้งแต่ช่วงเสา B เป็นต้นไป จรดถึงส่วนท้าย ความสวยนั้นได้ใจเต็มๆ เหมือนได้ขับ รถสปอร์ทที่ปราดเปรียว ผสมความแข็งแกร่งของเอสยูวี แต่มองดูก็รู้ว่า พื้นที่เหนือศีรษะของผู้โดยสารด้านหลังอาจจำกัดอยู่บ้าง เพื่อต้องแลกกับความปราดเปรียวของตัวถัง ส่วน X5 แม้จะเน้นความบึกบึนแบบเอสยูวี แต่เส้นสายที่เฉียบคม ความปราดเปรียวในระดับที่พอเหมาะ ทำให้เอสยูวีรุ่นนี้ ไม่เทอะทะแต่อย่างใด รหัสที่ระบุในงานคือ X6 XDRIVE 30d สเปคเครื่องยนต์น่าจะยกชุดมาจาก X5 นั่นคือ เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 3.0 ลิตร กำลังสูงสุด 218 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ และ... ราคา ของ X5 XDRIVE 30d อยู่ที่ 5,699,000 บาท มีความเป็นไปได้ที่ราคาของ X6 น่าจะประมาณ 6 ล้านบาทขึ้นไป