May 18 , 2016 MOTOR EXPO 2016 พร้อมเปิดจองพื้นที่ บรรยากาศการจองพื้นที่ "มหกรรมยานยนต์" ที่ผ่านมา ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานจัดงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 33" หรือ THE 33rd THAILAND INTERNATIONAL MOTOR EXPO 2016 เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้จัดสรรพื้นที่ภายในชาลเลนเจอร์ 1-3 รวม 60,000 ตรม. เรียบร้อยแล้ว โดยผังของปีนี้ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา มีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยตามความเหมาะสม บริษัทฯ จะเปิดให้จองพื้นที่งานอย่างเป็นทางการในวันที่ 8 มิถุนายน 2559 ช่วงเช้า จะเป็นการแถลงข่าวแก่สื่อมวลชน ช่วงบ่าย เปิดจองพื้นที่สำหรับบริษัทรถยนต์ ส่วนวันที่ 9 มิถุนายน 2559 ช่วงเช้า เปิดจองพื้นที่ โซนมอเตอร์สปอร์ท และเครื่องเสียง ช่วงบ่าย เปิดจองพื้นที่อุปกรณ์เกี่ยวเนื่อง บรรยากาศการจองพื้นที่ "มหกรรมยานยนต์" ที่ผ่านมา สำหรับพื้นที่รถยนต์ จะมีทั้งพื้นที่ขนาดใหญ่ และขนาดเล็ก จัดเตรียมไว้เพื่อตอบสนองความต้องการของบริษัทรถยนต์ รวมถึงได้ขยายพื้นที่แสดงรถยนต์เพิ่มขึ้น โดยลดขนาดของบูธอุปกรณ์เกี่ยวเนื่อง แต่ความหลากหลายของสินค้ายังครอบคลุมทุกกลุ่มเช่นเดิม รวมถึงยังแบ่งเป็นสัดส่วน เช่น อุปกรณ์เกี่ยวกับรถจักรยานยนต์ เครื่องเสียง รถขับเคลื่อน 4 ล้อ และพื้นที่มอเตอร์สปอร์ท ที่จะเน้นการแสดง และจัดกิจกรรมให้มีความคึกคักยิ่งขึ้น สำหรับเกณฑ์การให้คะแนนรถที่จะนำมาแสดง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการพิจารณาให้จองพื้นที่ แบ่งเป็น รถที่นำมาจัดแสดงครั้งแรกในประเทศไทย รถที่นำมาจัดแสดงครั้งแรกในภูมิภาคอาเซียน รถที่นำมาจัดแสดงครั้งแรกในทวีปเอเชีย และรถที่นำมาจัดแสดงครั้งแรกในโลก รวมถึงการนำรถแนวคิด และรถต้นแบบมาจัดแสดง จะได้รับคะแนนและอัตราส่วนลดในการจองพื้นที่ลดหลั่นกัน เนื่องจากรถ 2 ประเภทมีความแตกต่างกัน โดยรถแนวคิด เป็นรถที่วิศวกรคิดค้น และพัฒนาออกแบบขึ้นตามจินตนาการ อาจมีการผลิตจริงในอนาคต หรือไม่ก็ได้ ส่วนรถต้นแบบ เป็นรถที่ออกแบบและพัฒนาจนพร้อมที่จะผลิตออกจำหน่าย นอกจากนี้ บริษัทรถยนต์ที่ต้องการพื้นที่บริเวณเดิมจากงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 32" จะได้คะแนนเพิ่มพิเศษในการจองพื้นที่ครั้งนี้ด้วย ประธานจัดงานฯ ย้ำว่า การจองพื้นที่งาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 33" ยังคงให้ความยุติธรรม และความเสมอภาคแก่ผู้สนใจทุกราย โดยใช้คะแนนเป็นเกณฑ์ตัดสิน ไม่มีการให้สิทธิพิเศษ และปีนี้จะนำกฎเกณฑ์การหักคะแนนมาใช้เป็นปีแรก โดยบริษัทรถยนต์ที่ไม่นำรถมาแสดงตามที่ระบุในแบบสอบถามในงานปีก่อน จะถูกหักคะแนนของปีนี้ ยกเว้นว่าการนำสินค้ามาแสดงทดแทน สาเหตุที่ต้องมีการหักคะแนน เนื่องจากปีที่ผ่านมา คะแนนจะชนะกันเพียง 1-2 คะแนน จึงไม่ต้องการให้เกิดข้อครหาในการคิดคะแนน ขวัญชัย ชี้ขัด ตลาดรถปีนี้ตกไม่ถึง 10 % ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธาน บริษัท สื่อสากล จำกัด และประธานจัดงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 33" คาดว่า ตลาดรถยนต์ในปีนี้จะติดลบเพียง 6-7 % เท่านั้น ขณะที่หลายฝ่ายประเมินว่าจะมีอัตราการเติบโตที่ลดลงประมาณ 10 % จากยอดรวมเมื่อปี 2558 "ภาพรวมของอุตสาหกรรมในไตรมาสแรกที่ผ่านมาได้รับผลกระทบพอสมควรจากการปรับโครงสร้างภาษีที่เริ่มใช้เมื่อวันที่ 1 มค. 59 ทำให้ราคารถปรับเพิ่มขึ้น ผู้บริโภคเลยเร่งซื้อไปเมื่อปลายปีที่แล้วหลายหมื่นคัน" "ช่วงไตรมาส 2 และ 3 ยังอยู่ในช่วงฤดูร้อนและฝน ส่งผลให้ตลาดเงียบเหงา แต่ในช่วงไตรมาส 4 คาดว่าตลาดจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง เนื่องจากมีตัวบอกเหตุว่าตลาดจะฟื้นตัว เพราะรถจากโครงการรถคันแรก ที่มีเงื่อนไขต้องครอบครองรถไม่น้อยกว่า 5 ปี จะสิ้นสุดในเดือน ตค. ปีนี้ ซึ่งหากมองย้อนกลับไปในโครงการรถคันแรก จะเห็นว่ามียอดที่โตขึ้นถึง 6 แสนกว่าคัน โดยในจำนวนนี้คาดว่าจะนำรถกลับเข้าสู่ระบบ ขายแล้วซื้อรถใหม่ หรือซื้อรถใหม่เพิ่มขึ้นอีก ไม่น้อยกว่า 20 % บริษัทรถยนต์ก็จะเปิดตัวสินค้าใหม่อีกมาก" "นอกจากนี้ การอนุมัติงบประมาณรายจ่ายของภาครัฐในเรื่องการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค และระบบโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ จะนำเงินเข้าระบบ ทำให้ผู้บริโภคมีเงินจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้น โดยเฉพาะการซื้อที่อยู่อาศัย รถยนต์ และการใช้จ่ายส่วนตัว" "ภาพรวมความต้องการรถยนต์ในประเทศไทย มองว่ารถประเภทครอสส์โอเวอร์ หรือ เอสยูวี ที่ตอนนี้แบ่งออกเป็น 3 ตลาด คือ ครอสส์โอเวอร์ ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา เอสยูวี ระบบขับเคลื่อนพาร์ทไทม์ ลุยมากขึ้น พีพีวี มีพื้นฐานมาจากรถพิคอัพ ที่ปัจจุบันได้ปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์เหมือนกับรถ เอสยูวี จะได้รับความนิยมมากขึ้น" "โดยเฉพาะรถครอสส์โอเวอร์ ซึ่งเป็นตลาดเกิดใหม่ ที่คนไทยเริ่มหันมานิยม เนื่องจากเป็นรถที่มีอรรถประโยชน์หลากหลาย ทั้งลุยหนัก ลุยพอสมควร และใช้ในเมือง" "ส่วนพีพีวี เป็นรถทีได้เปรียบเนื่องจากมีพื้นฐานจากรถพิคอัพ แต่ปีนี้มีราคาเพิ่มขึ้นจากการปรับโครงสร้างภาษีใหม่ นอกจากนี้ผู้ผลิตรถยนต์หันมาผลิตรถครอสส์โอเวอร์กันมากขึ้น เห็นได้จากรถที่เปิดตัวใหม่ในขณะนี้จะเน้นไปทางครอสส์โอเวอร์ บางบริษัทเปิดตัว 1-2 รุ่น มีหลายแบบ หลายขนาดให้เลือก" "สำหรับมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ หรือบิกไบค์ ตลาดเติบโตมาก ทำให้มีการแข่งขันสูงขึ้น จากช่วงแรกที่มีบริษัทในประเทศไทยเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย ปัจจุบันบริษัทแม่เข้ามาทำตลาดเอง หรือบางบแรนด์ขยายตลาดโดยผลิตในประเทศ ทำให้มีราคาที่สามารถจับต้องได้" "แต่สิ่งที่สำคัญ คือ รัฐบาลต้องกำหนดให้คนที่จะขับบิกไบค์ หรือรถที่มีขนาดใหญ่กว่า 125 ซีซี สอบใบขับขี่แยกเฉพาะ เพราะที่ผ่านมามีอุบัติเหตุของบิกไบค์ที่คนขับยังไม่พร้อม ไม่สามารถควบคุมบังคับรถได้เกิดขึ้นมาก" "อย่างไรก็ตาม ในปีนี้มอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ที่จะเข้ามาร่วมงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 33" จะมีรถหลากหลายบแรนด์มาสร้างความคึกคักให้โซนมอเตอร์ไซค์อย่างแน่นอน" ขวัญชัย กล่าวต่ออีกว่า ปัจจุบัน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 33" มีพื้นที่จัดงานแสดงในชาลเลนเจอร์ 1-3 รวม 60,000 ตรม. พื้นที่ภายนอกอีก 20,000-30,000 ตรม. ซึ่งเพียงพอกับความต้องการ ถึงแม้พื้นที่จัดแสดงรถยนต์จะขยายเพิ่มขึ้น ทำให้พื้นที่อุปกรณ์เกี่ยวเนื่องลดลงก็ตาม การพิจารณาขยายพื้นที่เพิ่มขึ้นต้องรอการก่อสร้างทางเชื่อมระหว่างฮอลล์ 1-8 กับชาลเลนเจอร์แล้วเสร็จ พร้อมดูสถานการณ์ของอุตสาหกรรมยานยนต์โดยรวมว่ามีความเหมาะสมเพียงใด เพิ่มเครื่องวัดเสียงใน MOTOR EXPO 2016 ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานจัดงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 33" เผยว่า "สื่อสากลฯ" เป็นผู้บุกเบิกนำระบบควบคุมเสียงมาใช้ในงานแสดงสินค้า เนื่องจากมองว่าระดับเสียงที่เหมาะสมเป็นผลประโยชน์ของทั้งผู้ชมงาน และผู้ออกงาน ที่ไม่ต้องถูกรบกวนด้วยเสียงดังอึกทึกเกินเหตุ การพูดคุยในบริเวณบูธสามารถทำได้สะดวก ดำเนินธุรกิจได้คล่องตัว และจากการที่ได้ไปดูงานมหกรรมยานยนต์ระดับโลกหลายครั้ง พบว่าแทบทุกที่มีการควบคุมเสียงเช่นกัน โดยผู้จัดได้กำหนดระดับเสียงในแต่ละบูธเอาไว้ที่ 85 เดซิเบล เอ (เสียงแหลม เสียงทั่วไป) และ 95 เดซิเบล ซี (เสียงทุ้ม เสียงเบสส์ สำหรับส่วนแสดงเครื่องเสียง) พร้อมลงทุนเพิ่มเครื่องวัดเสียงอีก 5 ตัว รวมเป็น 50 ตัว ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ "เราได้ติดตั้งระบบการควบคุมเสียงภายในอาคารชาลเลนเจอร์ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมทุกพื้นที่ โดยดูแลจากห้องคอนทโรลกลาง หากพื้นที่ส่วนไหนที่ใช้เสียงเกิน เครื่องตรวจวัดเสียงที่ติดตั้งไว้งานจะส่งสัญญาณมาที่ห้องคอนทโรล เจ้าหน้าที่จะสามารถแก้ไข และจัดการได้ตรงจุดที่เกิดปัญหาเสียงทันที ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถชมงาน และการแสดงต่างๆ ได้โดยไม่มีเสียงรบกวน นับเป็นระบบการวางแผนจัดการด้านเสียงที่ทันสมัยที่สุดเท่าที่เคยมีมาในการจัดงานแสดงสินค้าในประเทศไทย" ● Not just a Show .. It's an EXPO ! ภาพที่เกี่ยวข้อง ............. คำค้นหา ............. MOTOR EXPO MOTOR EXPO 2016 MOTOR EXPO 2016 พร้อมเปิดจองพื้นที่ เปิดจองพื้นที่ MOTOR EXPO จองพื้นที่ มหกรรมยานยนต์ จองพื้นที่มอเตอร์เอ็กโป เครื่องวัดเสียงในงานมหกรรมยานยนต์ เครื่องวัดเสียงในงานมอเตอร์เอ็กโป SOUND CONTROL SOUND CONTROL งานแรกและงานเดียวในไทย ที่ให้ความสำคัญกับเรื่อง เสียง Not just a show... It's an EXPO!